Tiếng Việt | English

19/10/2016 - 09:15

Đừng để người dân tiếp tục “vật lộn” với “lũ”!

Hơn 2 tuần qua, nhiều hộ dân ở xã Đức Lập Hạ và Mỹ Hạnh Bắc của huyện Đức Hòa, tỉnh Long An phải chịu cảnh sống chung với “lũ” do có dấu hiệu doanh nghiệp “lấp cống” ngăn chặn dòng chảy, dẫn đến ngập cục bộ, gây ô nhiễm, hư hại tài sản, thiệt hại mùa màng,... Người dân trong khu vực vô cùng bức xúc.

Sống chung với “lũ” tại… “trời mưa”!

“Bây giờ, dù trời mưa hay trời nắng thì nước cũng ngập cả nhà cửa, ruộng vườn; vùng đất này như Đồng Tháp Mười vào mùa lũ lớn!” - ông Võ Văn Tương, ngụ ấp Đức Hạnh 1, xã Đức Lập Hạ bức xúc.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống xung quanh dự án công trình Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ du lịch Cát Tường Phú Sinh, từ trước đến nay, chưa bao giờ xảy ra tình trạng khu vực ấp Đức Hạnh 1, xã Đức Lập Hạ và ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc bị ngập sâu như thế và phải chịu cảnh sống chung với “lũ” hơn 2 tuần qua.


Nhà dân ở ấp Đức Hạnh 1, xã Đức Lập Hạ bị ngập và phải chịu cảnh sống chung với “lũ”

Vài ngày trước, theo quan sát thực tế của phóng viên, trên con đường dân sinh ấp Đức Hạnh 1, nước ngập lênh láng với độ sâu trên 1m, không thấy đâu là đường. Không có đường thoát nước gây ngập liên đới các con đường dân sinh liên xã Đức Lập Hạ - Đức Lập Thượng.

Ông Nguyễn Minh Trí, ngụ ấp Đức Hạnh 1 cho biết: “Chúng tôi phản ánh tình trạng này nhưng lãnh đạo UBND xã Đức Lập Hạ cho rằng, do trời mưa lớn nên bị ngập, cứ chờ, nước sẽ rút dần; TP.HCM còn ngập huống chi là vùng đồng bưng của mình! Trước đây, tuyến kênh TK11 vẫn lưu thông dòng chảy nên nước đổ ra kênh Thầy Cai. Tuy nhiên, gần đây, công trình Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ du lịch Cát Tường Phú Sinh ngăn dòng chảy kênh TK11 và xây cầu nên nước không thể thoát được. Bên cạnh đó, hầm đất Công ty Đức Thuận trước đây có hệ thống cống thoát nước, nhưng từ khi công trình khu đô thị xây dựng, san lấp mặt bằng “lấp cống” ngăn dòng chảy, gây ngập úng, thiệt hại cho chúng tôi”.

Ông Lê Đình Sáng, ngụ ấp Đức Hạnh 1 nuôi cá tra từ 15 năm nay. 2 tuần qua, mưa lớn phá vỡ khuôn bao, cá thoát ra ngoài, coi như mất trắng. Với diện tích 5ha, thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng. Cùng chung cảnh ngộ với ông Sáng, ông Nguyễn Minh Trí, bị ngập nhà xưởng sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, toàn bộ phân bón bị ngập, gây thiệt hại nghiêm trọng. Và còn nhiều hộ dân khác thiệt hại về mùa vụ, rau màu,...


Người dân cho rằng, việc thi công xây dựng cầu kênh TK11 ngăn cản dòng chảy, gây ngập úng

Được biết, trước đây, khu dự án bao gồm hầm đất của Công ty Đức Thuận bao quanh các hộ dân sống tại ấp Đức Hạnh 1 có làm hệ thống cống thoát nước để dòng chảy được thông thoáng mỗi khi mưa lớn. Tuy nhiên, kể từ khi được chuyển nhượng lại cho Công ty Cổ phần Địa ốc Cát Tường Đức Hòa với tên gọi dự án Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ du lịch Cát Tường Phú Sinh và triển khai thực hiện từ tháng 4-2016 với diện tích 79ha; khi công trình đang giai đoạn xây dựng kết cấu hạ tầng thì xảy ra tình trạng ngập nước nêu trên.

Đừng để người dân tiếp tục “vật lộn” với “lũ”!

Đến thời điểm hiện nay, nhiều hộ dân vẫn bức xúc trước tình trạng trên nhưng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa giải quyết thỏa đáng. Hệ thống cống thoát nước và kênh TK11 có từ hàng chục năm ở 2 ấp Đức Hạnh 1 và Rừng Sến nhưng hiện tại có dấu hiệu bị lấp chặn lại. Do vậy, nếu không có giải pháp tích cực thì các hộ dân sống xung quanh khu vực dự án phải chịu cảnh ngập úng và tiếp tục “vật lộn” với “lũ”.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND xã Đức Lập Hạ - Thi Văn Út cho biết: "Sau khi kiểm tra, chúng tôi thấy những phản ánh của người dân là đúng. Nguyên nhân do mưa lớn nên lượng nước nhiều dẫn đến hệ thống cống không thoát kịp". Khi chúng tôi hỏi về việc nhà cửa, ruộng vườn của người dân bị ngập, thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất, mà theo người dân nguyên nhân là do DN lấp cống thoát nước, có dấu hiệu ngăn cản dòng chảy, ai sẽ chịu trách nhiệm, thì câu trả lời vẫn bị bỏ ngỏ.


Nhà xưởng sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh của hộ ông Nguyễn Minh Trí bị ngập, toàn bộ phân bón bị thấm nước gây thiệt hại nghiêm trọng

Để tìm hiểu rõ vụ việc, phóng viên gặp Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Cát Tường Đức Hòa - Nguyễn Quốc Thảo. Về việc phản ánh của người dân, ông Thảo cho biết: “Công ty chúng tôi là chủ đầu tư dự án khu tái định cư, nhà ở công nhân và dân cư sinh thái trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Bắc và Đức Lập Hạ. Chúng tôi luôn làm đúng theo quy cách của công trình và theo quy định khu dự án về hệ thống thoát nước. Qua khảo sát, chúng tôi thấy rằng, mực nước khu vực dự án luôn cân bằng nhưng do lưu lượng mưa nhiều nên xảy ra tình trạng đáng tiếc trên. Khi tiến hành công trình, chúng tôi hỗ trợ địa phương lắp hệ thống cống đúng quy cách (loại cống 1.000 và các hệ thống cống bi). Ngày 12/10/2016, chúng tôi hỗ trợ địa phương đặt 4 hệ thống cống tại ấp Rừng Sến thông qua kênh TK11 đến đoạn đầu kênh. Chúng tôi cũng tiến hành nạo vét trên 1km dòng chảy lưu thông qua kênh. Việc xây dựng cầu kênh TK11 được Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đức Hòa, UBND xã Mỹ Hạnh Bắc, Đức Lập Hạ cho phép công ty triển khai. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng do rác thải dưới lòng kênh TK11 lâu ngày tạo thành lớp bùn bẩn, gây ô nhiễm môi trường và cản trở dòng chảy. Chúng tôi cũng đang tiến hành nạo vét lòng kênh để lưu thông dòng chảy. Hoàn toàn không có chuyện chúng tôi “lấp cống” gây tắc nghẽn, cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương”.

Liên quan đến vụ việc trên, rất mong các ngành chức năng quan tâm, có biện pháp thoát nước, đừng để người dân khu vực này phải “vật lộn” với cảnh ngập úng như hiện nay!./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết