Tiếng Việt | English

26/12/2018 - 22:22

Học sinh “khổ” vì nhà vệ sinh xuống cấp

Chật hẹp, cũ kỹ, các mảng tường bám đầy rong rêu, ố vàng,… đó là thực trạng nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Mỹ Bình, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Nhà vệ sinh xuống cấp khiến học sinh, giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Bình gặp nhiều khó khăn

Trường có hơn 200 học sinh (HS), nhưng chỉ có 2 khu vệ sinh cho HS với 4 phòng xây dựng cách đây hơn 10 năm. Nhà vệ sinh chật hẹp, xuống cấp, chính là nỗi trăn trở của thầy và trò Trường Tiểu học Mỹ Bình trong nhiều năm qua.

Em Mã Trần Quế Anh – HS lớp 4/1, Trường Tiểu học Mỹ Bình, bộc bạch: “Hiện nay, nhà vệ sinh của trường cũ kỹ, xuống cấp. Chúng em gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và mong mỏi có nhà vệ sinh mới để giữ gìn vệ sinh sạch sẽ hơn”.

“Sáng sớm là thầy và trò chúng tôi vô trường đến chiều mới về. Trường được xem là ngôi nhà thứ 2 của mình, vậy mà cả ngày phải sống trong cảnh nhà vệ sinh xuống cấp. Tôi mong các cấp chính quyền và mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho trường xây dựng nhà vệ sinh khang trang, sạch sẽ hơn để thầy và trò đỡ phải khổ sở” - Cô Mang Cẩm Nhung - Giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Bình, kiến nghị.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Bình - Nguyễn Thị Lài, nhà vệ sinh của trường được xây dựng khá lâu, bây giờ xuống cấp nặng. Riêng về nguồn nước sinh hoạt, trên địa bàn xã có cung cấp nước qua lắng lọc nhưng thường xả theo giờ, còn trường thì hoạt động suốt ngày nên không đủ nước sử dụng. Vì vậy, trường phải sử dụng “ké” nguồn nước giếng của giáo viên trong trường.

“UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Huệ có đến khảo sát và trường có làm tờ trình, bản đề nghị xin kinh phí xây dựng mới nhà vệ sinh cho giáo viên và HS trên 100 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, trường vẫn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ xây dựng, HS, giáo viên vẫn sử dụng nhà vệ sinh xuống cấp nặng”- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Bình -  Nguyễn Thị Lài thông tin.

Thiếu nước sinh hoạt, thầy và trò Trường Tiểu học Mỹ Bình phải sử dụng nước “ké” nước của đồng nghiệp

Những năm gần đây, nhà vệ sinh trong trường học trên địa bàn tỉnh được đầu tư, cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn không ít nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới, nhà vệ sinh xuống cấp khiến HS ngại sử dụng. 1 trong 9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục tỉnh năm học 2018-2019 là phải giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục, không đưa vào sử dụng các công trình trường, nhà vệ sinh chưa bảo đảm.

Mong muốn xây dựng được khu nhà vệ sinh đạt chuẩn ở Trường Tiểu học Mỹ Bình có lẽ cũng là mong muốn của rất nhiều ngôi trường hiện nay. Thế nhưng, thực tế cho thấy, để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng khu nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các trường vùng sâu, biên giới không hề đơn giản./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích