Tiếng Việt | English

05/06/2020 - 09:22

Kế thừa, phát huy và tôn vinh truyền thống tốt đẹp của cha ông

Trong những ngày này, người dân Long An nói chung và huyện Đức Hòa nói riêng như sống lại với khí thế đấu tranh quật khởi của 5.000 nông dân tại ngã tư Đức Hòa, huyện Đức Hòa, cách đây tròn 90 năm (4-6-1930 – 4-6-2020). Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Châu Văn Liêm - Bí thư Liên Tỉnh ủy Chợ Lớn - Gia Định, những người nông dân chân lấm tay bùn đã vùng lên đấu tranh chống sưu cao, thuế nặng và chống đàn áp. Tại cuộc đấu tranh, đồng chí Châu Văn Liêm đã đưa bản yêu sách, trực tiếp tranh luận vạch trần những hành động dã man và tội ác của địch. Đồng chí và nhiều nông dân đã anh dũng hy sinh trước họng súng của kẻ thù.

Cuộc biểu tình ngày 4-6-1930 và gương hy sinh oanh liệt của đồng chí Châu Văn Liêm đã để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử đấu tranh chống thực dân Pháp dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự kiện này được xem là đỉnh cao của phong trào cách mạng tỉnh Tân An - Chợ Lớn năm 1930 và là cuộc biểu dương lực lượng chưa từng có của nhân dân Nam bộ lúc bấy giờ.

Phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần quật khởi của người dân Đức Hòa - Long An, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An đã giành được những thắng lợi quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lập nên truyền thống “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”, góp phần cùng cả nước hoàn thành thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Sau ngày thống nhất đất nước, Tỉnh ủy Long An đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh vượt qua muôn ngàn khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu vẻ vang trong việc xây dựng chính quyền, nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, ổn định đời sống nhân dân, vừa chiến đấu bảo vệ biên giới và lãnh thổ, vừa tiến hành cải tạo, xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Thành tựu nổi bật là đột phá trong việc xóa bỏ cơ chế bao cấp về sản xuất và phân phối lưu thông; tiến quân khai mở, đánh thức tiềm năng kinh tế, quốc phòng của vùng Đồng Tháp Mười. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, Tỉnh ủy Long An đề ra những chương trình đột phá, công trình trọng điểm, những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực và quyết liệt để lãnh đạo các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh đẩy mạnh sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa mới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc biên cương và lãnh thổ quốc gia, đưa Long An vươn lên phát triển mạnh mẽ, trở thành địa phương năng động trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp ngày càng lớn vào sự nghiệp phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Những thành tựu quan trọng ấy có cội nguồn từ truyền thống đấu tranh cách mạng đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng của Đảng bộ và nhân dân Long An, mà khởi đầu là cuộc biểu tình của gần 5.000 nông dân tại khu vực ngã tư Đức Hòa và gương hy sinh oanh liệt của đồng chí Châu Văn Liêm. Đồng thời, chúng ta luôn trân trọng và xem những giá trị truyền thống lịch sử cách mạng tốt đẹp của quê hương, dân tộc là tấm gương, là niềm cổ vũ to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kế thừa, phát huy và tôn vinh truyền thống tốt đẹp của cha ông là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân. Làm sao để tinh thần yêu nước của thế hệ cha ông năm xưa được khơi dậy và phát huy, trở thành nền tảng và động lực cho chúng ta, nhất là cho thế hệ trẻ hôm nay, mai sau học tập và noi theo, nhằm vươn tới tương lai ngày càng tốt đẹp hơn./.

Long An

Chia sẻ bài viết