Tiếng Việt | English

30/07/2015 - 19:56

Long An: Vụ sập cầu trị giá 2,5 tỷ sau hơn 10 ngày sử dụng do lỗi thiết kế

Sở Giao thông-Vận tải Long An đã có kết luận về nguyên nhân làm cầu dây văng trị giá 2,5 tỷ đồng bắc qua kênh 28, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng bị sập vào giữa tháng 5-2015 sau hơn 10 ngày đưa vào sử dụng. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu là do lỗi thiết kế.

Mố cầu bị sụt

Ngày 30-7, ông Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại dịch vụ Bình Phú LA đã không tiến hành khảo sát kỹ địa chất, theo dõi kiểm tra chặt chẽ khi triển khai thi công đóng cọc mố, trụ cầu để có kiến nghị điều chỉnh bổ sung giải pháp kỹ thuật phù hợp. Đơn vị này chủ quan, chưa lường  hết sự cố có thể xảy ra khi thiết kế công trình trong vùng địa chất phức tạp, giải pháp thiết kếkhông phù hợp.

Chủ đầu tư là UBND xã Vĩnh Bình thiếu kiến thức chuyên môn trong công tác quản lý.

Đơn vị tư vấn thẩm tra là Trung tâm Tư vấn và Công nghệ cầu đường Long An thì khi thẩm tra hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi côngkhông có kiến nghị và cảnh báo chủ đầu tư.

Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Vĩnh Hưng cũng thiếu trách nhiệm trong việc theo dõi, kiểm tra thi công.

Đơn vị thi công là DNTN Hiệp Lực chỉ thi công theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Nửa cây cầu còn lại sau khi bị sập

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chỉnh, mặc dù nguyên nhân chủ yếu là do thiết kế nhưng các đơn vị liên quan việc triển khai, thi công cây cầu này phải có trách nhiệm liên đới trong việc khắc phục sự cố.

Hiện nay, đơn vị thi công tiến hành gia cố nửa cầu còn lại và làm lại nửa phần cầu đã sập. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, cây cầu này sẽ được bổ sung gia cố một số hạng mục như chiều dài của cầu, đóng thêm cọc trụ.

Chi phí để xây dựng, sửa chữa phần cầu sập lại khoảng 420 triệu đồng. Dự kiến tháng 9-2015, cầu sẽ được đưa vào sử dụng lại./.

Lê Đức
 

Chia sẻ bài viết