Tiếng Việt | English

27/11/2015 - 14:18

Người Trung Quốc bị bắn từng bị trục xuất khỏi Việt Nam

Ông Li Mu Zi từng bị công an Đà Nẵng xử phạt về hành vi không khai báo tạm trú, tổ chức, phiên dịch cho người Trung Quốc đi du lịch trái quy định.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc, khi người đàn ông Trung Quốc dắt xe máy ra trước cổng nhà thì bị bắn vào bụng - Ảnh: Trường Trung

Liên quan đến vụ ông Li Mu Zi, quốc tịch Trung Quốc bị bắn chết tại Đà Nẵng sáng 26-11, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, vào tháng 8-2012, cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng cũng đã xử phạt hành chính và trục xuất ông này cùng Xu XaianDe (quốc tịch Trung Quốc) về nước.

Hai ông này bị công an Đà Nẵng xử phạt về hành vi không khai báo tạm trú, người nước ngoài nhập cảnh có hoạt động khác mà không được cấp phép và buộc xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Hai người này đã đến Đà Nẵng tổ chức, phiên dịch, hướng dẫn cho người Trung Quốc đi du lịch trái quy định.

Theo tìm hiểu, năm 2012 ông Li Mu Zi nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích hoạt động thương mại. Ông này đến Đà Nẵng và lấy chị N.T.Q.N (đường Nguyễn Duy Hiệu, Đà Nẵng) và có với một nhau một đứa con.

Sau đó, ông này nhờ vợ đứng tên lập Công ty TNHH MTV Phát triển du lịch Hiện Mỹ Hoàn Á Việt Nam (đóng tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Dù công ty đứng tên vợ nhưng thực chất ông này đứng ra để điều hành tour du lịch trái phép đưa người Trung Quốc đi du lịch tại Đà Nẵng và Hội An.

Li Muzi còn phối hợp cùng Xu Xaiande (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc) làm phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch.

Những hoạt động này của Li Mu Zi và Xu Xaiande đã bị Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72, công an TP Đà Nẵng) phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính, đề nghị trục xuất về nước. 

Quyết định xử phạt ông Xu Xiande - người cùng làm du lịch chui với ông Li Zu Mi - tại Đà Nẵng - Ảnh: Đoàn Cường

Đoàn Cường/tuoitre online

Chia sẻ bài viết