Tiếng Việt | English

04/01/2020 - 14:55

Nhận dạng khuôn mặt cho bò và cuộc cách mạng hóa nông nghiệp Ấn Độ

Ngành công nghệ nông nghiệp đang bùng nổ ở Ấn Độ với hy vọng sẽ thay đổi ngành nông nghiệp lạc hậu, hậu cần kém.

Một hệ thống nhận dạng khuôn mặt cho bò chỉ là một trong những ý tưởng đang được thử nghiệm trong ngành công nghiệp công nghệ nông nghiệp đang bùng nổ ở Ấn Độ.

Một hệ thống nhận dạng khuôn mặt cho bò chỉ là một trong những ý tưởng đang được thử nghiệm trong ngành công nghiệp công nghệ nông nghiệp đang bùng nổ ở Ấn Độ.

Ở Ấn Độ, nông nghiệp vẫn là một trụ cột của nền kinh tế, đóng góp khoảng 18% GDP và sử dụng sức lao động của hơn một nửa dân số.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này rất manh mún, với cơ sở hạ tầng lỗi thời và hậu cần kém đóng góp vào khoản lỗ sau thu hoạch ước tính 13,1 tỷ USD mỗi năm - theo tạp chí khoa học và môi trường Ấn Độ Down to Earth.

Nhưng ngành công nghệ nông nghiệp đang bùng nổ ở Ấn Độ hy vọng sẽ thay đổi tất cả, và có một số ý tưởng mới - công nghệ có thể đeo cho vật nuôi và hệ thống nhận diện khuôn mặt cho những con bò - để làm điều đó.

Giữa làn sóng tự tử của những người nông dân mắc nợ và các cuộc biểu tình rầm rộ đòi hỏi giá nông sản tốt hơn, cứu trợ hạn hán và miễn nợ, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã hứa sẽ tăng thu nhập của nông dân và vào năm 2018, ông đã phát động chương trình 'DigiGaon' hoặc Làng kỹ thuật số, nhằm mục đích kết nối hơn 100.000 ngôi làng với Internet để cư dân có thể truy cập các dịch vụ như ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục trực tuyến.

Triển vọng của kết nối nông thôn lớn hơn dường như đã truyền cảm hứng cho khu vực tư nhân của Ấn Độ và các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp đang bùng nổ - theo Hiệp hội các công ty dịch vụ và phần mềm quốc gia (Nasscom), trong tháng 8, có ít nhất 450 doanh nghiệp trên toàn quốc tham gia phát triển công nghệ cho nông nghiệp, và con số đó dự kiến sẽ tăng 25% mỗi năm.

CropIn, một công ty khởi nghiệp chín tuổi có trụ sở tại Bangalore được hỗ trợ bởi Quỹ Bill và Melinda Gates, là dấu hiệu của xu hướng này. Sau khi bắt đầu có chút rắc rối, công ty này đã tăng trưởng 300% trong 15 tháng qua nhờ cung cấp cho nông dân dữ liệu nông nghiệp thời gian thực mà họ có thể truy cập bằng điện thoại thông minh.

Công ty sử dụng các "nhân viên nông trang" để thu thập một loạt thông tin - từ mô hình thời tiết đến hồ sơ đất đai và năng suất cây trồng - sau đó được đối chiếu và trình diễn trên một nền tảng được kết nối duy nhất làm tăng giá trị "cho mỗi bên liên quan, có thể là nông dân, ngân hàng, công ty bảo hiểm, thương nhân hàng hóa, chính phủ và các cơ quan phát triển, công ty nông nghiệp hoặc khách hàng cuối cùng," đồng sáng lập công khởi nghiệp CropIn, Kunal Gupta cho biết.

"Cho đến nay, chúng tôi đã số hóa 5,5 triệu mẫu đất nông nghiệp và cũng đang mở rộng hoạt động ra nước ngoài," ông Gupta nói.

Khoảng 25 công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp Ấn Độ đã mở rộng ra quốc tế và gần gấp 10 lần con số đó tin rằng họ có thể đạt được trạng thái kỳ lân - định giá ít nhất 1 tỷ USD - trong vòng ba năm tới.

Đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp, việc lựa chọn chiến lược tiếp thị phù hợp và chuyên về một phân khúc cụ thể để mở rộng quy mô trên cả nước sẽ rất quan trọng vì Ấn Độ là một thị trường nông nghiệp đa dạng với nhiều nhu cầu khác nhau. Ngoài ra, họ cũng cần sự trợ giúp từ chính phủ để phát triển mạnh.

Một công ty khởi nghiệp chuyên biệt như vậy là Stellapps, tập trung vào việc tăng năng suất trong chuỗi cung ứng sữa.

Công ty này triển khai các cảm biến đeo được, gắn vào chân bò, để cung cấp dữ liệu về từng hoạt động, mô hình sức khỏe và sinh sản. Đồng sáng lập công ty Ranjith Mukunthan cho biết thông tin này đã giúp những người nông dân làm việc với lợi nhuận của họ tăng gần gấp năm lần.

Stellapps cũng đang trong giai đoạn đầu phát triển hệ thống nhận diện khuôn mặt cho những con bò "hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp sữa Ấn Độ," anh Mukunthan nói.

Hệ thống nhận dạng khuôn mặt nhằm tăng cường dữ liệu kỹ thuật số liên quan đến động vật được sử dụng bởi các công ty bảo hiểm, nhà cung cấp dinh dưỡng và các tổ chức tài chính cho vay trên gia súc.

"Cơ chế nhận dạng cá thể (ID) hiện có cho gia súc là thẻ tai hoặc chip RF [tần số vô tuyến]," anh Mukunthan nói. "Cả hai đều rất dễ bị đánh cắp và thao túng ID. Nhưng hệ thống này sẽ giảm đáng kể thao tác khi tài liệu ID bò sử dụng hình ảnh khuôn mặt, cấu trúc cơ thể và răng."

Các lĩnh vực khác mà các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp có thể đạt được những bước tiến lớn bao gồm triển khai công nghệ để tự động hóa các quy trình và nâng cao năng suất cho các hộ nông nghiệp nhỏ, và đơn giản hóa hệ thống chuỗi cung ứng để những người nông dân có thể có được mức giá công bằng hơn cho sản phẩm của họ - Vivek Kumar, đồng sáng lập Excubator - một công ty giúp các công ty nhỏ đảm bảo đầu tư.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng không gian công nghệ nông nghiệp của Ấn Độ rất phức tạp và sẽ đòi hỏi "sự kiên nhẫn của cả nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư" trước khi có thể kiếm được lợi nhuận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết