Tiếng Việt | English

31/12/2015 - 15:51

Nỗ lực phòng, chống tệ nạn xã hội

Ma túy, mại dâm hủy hoại đời sống xã hội, gieo rắc nỗi sợ hãi trong cộng đồng. Nhiều năm qua, cả hệ thống chính trị tỉnh Long An nỗ lực triệt xóa các tệ nạn nhằm đem lại môi trường xã hội trong lành, văn hóa và an toàn. Cuộc chiến này đang tiếp diễn và luôn gay go, phức tạp.

Xây dựng gia đình văn hóa, xã văn hóa là thiết thực góp phần phòng, chống tệ nạn xã hội

Thực trạng đáng lo

Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng, toàn tỉnh hiện có 1.776 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 48 người so với năm 2014 (trong đó, ở ngoài xã hội 1.671 người, cơ sở cai nghiện 38 người, cơ sở giam giữ 67 người). Hoạt động mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy tập trung nhiều ở một số địa phương như: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, TP.Tân An và một số địa bàn biên giới. Tỉnh hiện có 1.421 cơ sở kinh doanh dịch vụ, trong đó 30% số cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ dẫn đến tệ nạn mại dâm và khoảng 1.600 nữ tiếp viên có hành vi mại dâm, chủ yếu là người ngoài tỉnh.

Thực trạng trên tác động đến tình hình nhiễm HIV/AIDS. Hiện tỉnh có 4.404 người nhiễm HIV/AIDS, 2.468 chuyển sang AIDS, 1.339 ca tử vong. Trong đó, số bệnh nhân nhiễm HIV mới phát hiện là 169 người (26 bệnh nhân chuyển sang AIDS và 14 bệnh nhân tử vong). Số bệnh nhân còn sống đang quản lý là 1.384. Có 15/15 huyện, thị xã, thành phố với 186/192 xã, phường, thị trấn phát hiện bệnh nhân nhiễm HIV.

Nỗ lực phòng, chống ma túy, mại dâm

Phòng, chống tệ nạn xã hội được xác định là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, một tiêu chí trong bình xét thi đua của nhiều ngành, đoàn thể, địa phương. Công tác này được lồng ghép vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,… trong đó, người dân chính là lực lượng nòng cốt của các phong trào.

Năm 2015, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tập huấn cho 347 cán bộ LĐ-TB&XH cấp huyện, cấp xã về công tác cai nghiện và quản lý sau cai; tư vấn tâm lý cho 49 học viên, giáo dục chuyên đề cho 8 nhóm với 40 học viên tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội về tác hại của ma túy, các quy định pháp luật có liên quan đến ma túy, HIV/AIDS và các kỹ năng dự phòng tái nghiện.

Trên cơ sở hồ sơ và đối tượng sau cai nghiện được bàn giao, UBND xã, phường, thị trấn phân công cán bộ quản lý đối tượng tại địa phương; thường xuyên động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho đối tượng được học nghề, giới thiệu việc làm. Từ đó, một số người đã làm lại cuộc đời, có cuộc sống ổn định.

Đội kiểm tra liên ngành 178, lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy cũng mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy, triệt xóa nhiều đối tượng mại dâm, đường dây, tụ điểm ma túy phức tạp; nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy, mại dâm được đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm.

Tập trung tuyên truyền, triệt xóa tệ nạn xã hội

Chi cục phó Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội - Trần Văn Sinh cho biết: Chi cục sẽ tham mưu Sở LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm.

Đồng thời, phối hợp ngành Công an mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy; tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh quyết liệt với tội phạm về ma túy; kịp thời phát hiện, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Ngành LĐ-TB&XH tiếp tục thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, trợ cấp y tế, giáo dục; nhân rộng các mô hình có hiệu quả về quản lý, giáo dục, hỗ trợ người nghiện ma túy hoàn lương tại cộng đồng./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết