Tiếng Việt | English

20/07/2015 - 11:08

Ở mỗi kỳ họp Hội đồng Nhân dân- Chất vấn để làm rõ trách nhiệm

Thời gian qua, chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp trong tỉnh đã nâng lên đáng kể. Nhiều ý kiến chất vấn có tính thời sự, thể hiện được tâm tư, bức xúc, nổi cộm mà dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, được các cơ quan, ban, ngành trả lời, giải trình các chất vấn một cách thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao, có trọng tâm, trọng điểm và không ít lời hứa đã được thực hiện nghiêm túc; tạo được niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cũng còn những hạn chế nhất định như: Nội dung chất vấn đôi khi chỉ xoay quanh những vấn đề mang tính nhỏ lẻ; vẫn còn cơ quan, đơn vị được chất vấn trả lời quanh co, né tránh trách nhiệm, chưa thỏa đáng, không làm sáng tỏ được vấn đề, có trường hợp chỉ ghi nhận hình thức rồi cho qua. Thiết nghĩ, cần tiếp tục nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp để thông qua đó đánh giá, nhìn nhận các vấn đề bức xúc phát sinh, nhằm tìm ra những nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới. Để làm được điều này, mỗi đại biểu hãy phát huy vai trò của mình, tìm hiểu sâu, kỹ những vấn đề cử tri bức xúc, dư luận xã hội quan tâm và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền, thực hiện quyền giám sát của mình thông qua hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn; nâng cao tinh thần trách nhiệm chất vấn. Đồng thời, người trả lời phải có thái độ cầu thị, nghiêm túc làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, đề ra các giải pháp khắc phục khả thi, có lộ trình thực hiện rõ ràng để đại biểu, cử tri giám sát. Bên cạnh đó, chủ tọa các kỳ họp cần phát huy dân chủ, điều hành linh hoạt, tập trung, gợi mở để làm sáng tỏ vấn đề chất vấn.

Như vậy, việc nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn là vấn đề rất đáng quan tâm, bởi qua đây, các cơ quan, đơn vị sẽ thấy rõ trách nhiệm của mình trong thực thi nhiệm vụ, giải quyết kiến nghị của cử tri, từ đó có kế hoạch quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao./.

Minh Nhật

Chia sẻ bài viết