Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 10:03

Sai phạm gì tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường?

Tại dự án (DA) Khu dân cư (KDC) Hưng Thịnh Cát Tường, ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do Công ty (Cty) TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư thời gian qua xảy ra nhiều vi phạm. Đây còn là DA có rất nhiều tố cáo của khách hàng về việc doanh nghiệp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dân giăng băng rôn tố cáo chủ đầu tư dự án

Người dân giăng băng rôn tố cáo chủ đầu tư dự án

Dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường được UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 2209/QĐ-UBND, ngày 15/6/2017 với diện tích 94.895m2. DA do Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. DA này đã được UBND huyện Đức Hòa ra Quyết định số 569/QĐ-UBND, ngày 31/01/2018 về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Thông tin từ UBND huyện Đức Hòa, trong quá trình thực hiện DA, từ năm 2017 đến 2018, Cty Hưng Thịnh 2 lần bị UBND huyện ra quyết định xử phạt vì vi phạm chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với số tiền 113 triệu đồng. Ngoài ra, cuối năm 2017, UBND huyện còn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Hưng Thịnh về hành vi vi phạm hành chính thi công xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng (xây dựng 2 căn nhà trên đất chuyên trồng lúa nước thuộc thửa 334, 335, tờ bản đồ số 19) với số tiền 45 triệu đồng.

Ngoài những vi phạm trên, tại DA này, thời gian qua có nhiều phản ánh, khiếu nại về việc chủ đầu tư giao dịch mua, bán lô, nền cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), từ những lời hứa hẹn, cam đoan của nhân viên Cty Hưng Thịnh về DA đầy đủ pháp lý, được chuyển nhượng nên tháng 4/2018, ông ký kết hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với hình thức trả góp ở DA KDC Hưng Thịnh Cát Tường.

“Theo hợp đồng này, tôi mua một nền đất có diện tích 60m2, giá chuyển nhượng 450 triệu đồng, sẽ thanh toán trong nhiều đợt và hoàn thành khi có sổ hồng. Tính đến tháng 5-2019, tôi thanh toán cho Cty Hưng Thịnh 297 triệu đồng. Thế nhưng, sau đó tôi tìm hiểu thì mới biết việc chuyển nhượng nền chưa đủ điều kiện nên yêu cầu Cty trả lại tiền nhưng không được chấp thuận. Sau nhiều lần làm đơn tố cáo, tôi đã gửi đơn kiện ra tòa án” - ông Tuấn cho biết.

Giống trường hợp ông Tuấn, bà Lê Thị Mỹ, ngụ quận 9, TP.HCM, mua 1 nền ở DA này với diện tích 60m2, giá chuyển nhượng 450 triệu đồng. Đến thời điểm tháng 5-2019, bà thanh toán cho Cty Hưng Thịnh 270 triệu đồng. Tuy nhiên, khi phát hiện Cty có hành vi gian dối, lừa đảo nên bà yêu cầu trả lại tiền nhưng không được.

Trước những phản ánh, bức xúc về DA này, cuối tháng 02/2019, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định thanh tra toàn diện đối với DA này. Đầu tháng 6/2019, UBND tỉnh có kết luận thanh tra nêu rõ, công tác kê biên bồi thường đất đai và tài sản gắn liền với đất cho người dân đã chậm tiến độ so với quyết định chủ trương đầu tư. Chủ đầu tư không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Đặc biệt, DA chưa thực hiện xong các thủ tục kê biên bồi thường, hỗ trợ tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất và lập hồ sơ xin giao đất theo quy định pháp luật để tiếp tục thực hiện DA nhưng chủ đầu tư tự ý tiến hành san lấp mặt bằng.

Ngoài ra, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng DA như đường nội bộ (trong đó có đường nhựa và trải đá xanh), vỉa hè, thoát nước, hệ thống điện, cấp nước, 3 căn nhà trên phần đất DA khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng.

Chủ đầu tư ký hợp đồng giao dịch với người dân bằng các hình thức: Hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh trả góp; hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp trong khi chưa thực hiện thủ tục xin giao đất và chưa được Nhà nước giao đất; đồng thời, thiếu sự phối hợp với UBND huyện Đức Hòa và các sở, ngành để giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân, gây ra bức xúc và khiếu kiện đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Về DA này, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh tiếp nhận 2 đơn tập thể đại diện cho 23 người và 22 đơn cá nhân mua nền tại DA tố cáo các cá nhân là giám đốc, đại diện pháp luật của Cty Hưng Thịnh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ký kết hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh tại DA Hưng Thịnh Cát Tường.

Bán nền khi chưa đủ điều kiện

Bán nền khi chưa đủ điều kiện

Liên quan đến vụ việc, thời gian qua, nhiều người dân là khách hàng tại DA liên tục kéo đến trụ sở các cơ quan chức năng tỉnh, giăng băng rôn tố cáo chủ đầu tư DA lừa đảo, bán đất khi chưa đủ điều kiện. Ngày 09/9/2020, nguồn tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại DA KDC Hưng Thịnh Cát Tường. Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, tháng 01/2020, công an đã ra thông báo truy tìm các đối tượng gồm: Nguyễn Kim Phượng (SN 1976, hộ khẩu thường trú tại phường 9, quận 4, TP.HCM) - Giám đốc, đại diện pháp luật Cty Hưng Thịnh từ tháng 5/2017 đến tháng 8-2018; Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1978, hộ khẩu thường trú tại xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) - Giám đốc, đại diện pháp luật Cty Hưng Thịnh từ cuối năm 2018 đến tháng 3/2019; Lê Hữu Hào (SN 1981, hộ khẩu tại xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) - Giám đốc, đại diện pháp luật Cty Hưng Thịnh từ tháng 4/2019 đến nay; Nguyễn Phú Thuận (SN 1978, hộ khẩu tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) - Tổng Giám đốc kiêm chủ tài khoản Cty Hưng Thịnh.

Thông báo truy tìm này có chỉ rõ, các đối tượng là giám đốc, đại diện pháp luật của Cty Hưng Thịnh qua các giai đoạn đã có hành vi gian dối thông qua việc ký kết các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp, góp vốn đầu tư,... đã bán 118 lô đất nền không có trong DA KDC Hưng Thịnh Cát Tường; chiếm đoạt tổng số tiền gần 58 tỉ đồng của người dân./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết