Tiếng Việt | English

29/10/2018 - 09:34

Tăng cường quản lý đất đai, xây dựng từ cơ sở

Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp bất thường) HĐND tỉnh Long An khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) đã diễn ra thành công. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp về công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực đất đai và xây dựng dân dụng trên địa bàn tỉnh. Đây là những vấn đề quan trọng, được dư luận quan tâm, có sự tác động, ảnh hưởng trước mắt cũng như định hướng lâu dài đến sự phát triển của tỉnh và đời sống nhân dân.

Những vấn đề được nhiều đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, đặt ra trong phiên chất vấn về việc tách thửa, phân lô, bán nền đất nông nghiệp trong đô thị và nông thôn, hình thành các khu dân cư tự phát là nội dung không mới, bởi được dư luận, báo chí, cử tri và đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp từng đặt ra trong nhiều diễn đàn, cuộc họp, các đợt giám sát. Trước đây, cấp ủy, chính quyền huyện Đức Hòa, Cần Giuộc từng xử lý kỷ luật nặng cán bộ lãnh đạo, cán bộ địa chính cơ sở vì buông lỏng vai trò quản lý để tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp diễn ra nghiêm trọng. UBND tỉnh cũng từng có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh việc tự ý phân lô bán nền, xây dựng nhà xưởng (trong đó có nhà kho thanh long) ở các huyện giáp TP.HCM và huyện Châu Thành. Tuy nhiên, việc xử lý những hậu quả trên rất khó, vì có vụ việc đã xảy ra trong thời gian dài, xuất phát từ nhu cầu đời sống, sản xuất,...

Trước hết, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thu hút các khu, cụm công nghiệp phát triển, kéo theo nhu cầu lưu trú của công nhân, người lao động; quá trình đô thị hóa, phát triển hạ tầng giao thông - vận tải, cùng làn sóng người dân bị giải tỏa ở TP.HCM tràn về vùng giáp ranh mua đất xây nhà, kinh doanh đã làm cho tình trạng phân lô, lên nền, xây dựng các khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp ngày càng phức tạp. Tình trạng buông lỏng quản lý, xử lý không rốt ráo ở một số địa phương đã làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật,...

Giải pháp chấn chỉnh tình trạng này, trước hết thuộc về chính quyền địa phương, cơ sở. Theo đó, phải kiên quyết xử lý người đứng đầu ở địa phương nếu để xảy ra tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim”. Về phía ngành chức năng, cần có biện pháp quản lý sâu sát, chặt chẽ, phù hợp về đất đai; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và xử lý dứt điểm các dự án bất động sản làm ăn gian dối trên địa bàn tỉnh. Ngành tài nguyên - môi trường tăng cường quán triệt việc không tiến hành đo đạc, tách thửa, phê duyệt bản trích đo đối với những trường hợp tách thửa nhưng không bảo đảm hạ tầng.

Việc tách thửa, phân lô, bán nền đất nông nghiệp, hình thành các khu dân cư tự phát rất dễ nhận ra nếu biết dựa vào người dân, cán bộ đoàn thể cơ sở. Trong quá trình thực thi pháp luật về đất đai, xây dựng, những trường hợp buông lỏng quản lý, “cố tình làm ngơ”, móc ngoặc cần phải được xử lý nghiêm minh để làm gương./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích