Tiếng Việt | English

22/09/2015 - 11:44

Dự thảo sửa đổi Nghị định 171 của Chính Phủ

Tăng mức xử phạt để nâng cao ý thức tham gia giao thông


Nếu nghị định mới được thông qua, khi chở hàng vượt quá tải trọng, lái xe vi phạm sẽ bị tăng mức xử phạt

Từ khi Nghị định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được thông qua và có hiệu lực pháp luật đến nay về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của việc thực hiện pháp luật trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các giải pháp thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm nâng cao ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đã cho thấy một số quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính liên quan đến xử lý vi phạm quá tải trọng chưa thực sự thuận lợi, một số hành vi vi phạm còn có mức xử phạt nhẹ chưa đủ sức răn đe.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm giao thông, gây tai nạn vẫn ở ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có tờ trình Chính phủ về việc sửa đổi một số nội dung trong Nghị định 171, trong đó tập trung tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, 9 tháng năm 2015, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Cảnh sát đường thủy, Công an các huyện, thị xã và TP.Tân An đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm. Qua đó, phát hiện 51.365 trường hợp vi phạm, phạt 65,1 tỉ đồng, tước 6.609 giấy phép lái xe. Tình hình tai nạn giao thông trong toàn tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí, từ đầu năm đến nay chỉ xảy ra 246 vụ tai nạn, làm chết 137 người.

3 tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có 1.985 phương tiện vận tải được kiểm tra tải trọng, trong đó phát hiện 329 xe vi phạm, xử phạt 1,95 tỉ đồng. Đáng lưu ý có tới 121 xe vi phạm tải trọng trên 100%.

Theo Ban ATGT tỉnh, mặc dù tình hình tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt nhưng vẫn còn ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế, mức xử phạt được quy định trong Nghị định 171 đối với các hành vi vi phạm còn thấp, chưa đủ sức răn đe, từ đó số người vi phạm giao thông vẫn còn cao.

Theo đó, trong dự thảo lần này, một số mức phạt tăng lên nhiều lần, thậm chí một số hành vi vi phạm mức phạt tăng đến 10 lần. Như hành vi chở hàng vượt quá tải trọng cho phép trên 150% sẽ bị xử phạt gấp đôi; lái xe vi phạm sẽ bị phạt từ 14-16 triệu đồng; chủ phương tiện là cá nhân sẽ bị xử phạt từ 28-32 triệu đồng. Hành vi điều khiển phương tiện vượt quá nồng độ cồn, chạy quá tốc độ cũng được đề xuất tăng gấp đôi. Riêng trường hợp điều khiển xe gắn máy vào đường cao tốc được đề nghị tăng gấp 10 lần lên 2-4 triệu đồng.

Đặc biệt, năm 2015 là năm chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Qua kiểm tra cho thấy, chỉ riêng 3 tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có 1.985 phương tiện vận tải được kiểm tra tải trọng, trong đó phát hiện 329 xe vi phạm, xử phạt 1,95 tỉ đồng. Đáng lưu ý có tới 121 xe vi phạm tải trọng trên 100%.

Phó Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho rằng, việc tăng mức xử phạt như trong dự thảo là rất cần thiết và phù hợp, đánh trực tiếp vào tâm lý người tham gia giao thông, từ đó người dân có ý thức cao hơn trong chấp hành luật giao thông. Đây cũng là tín hiệu tích cực trong việc kéo giảm tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Theo dự kiến, dự thảo mới thay thế cho Nghị định 171 sẽ được trình Chính phủ thông qua vào tháng 10 sắp tới./.

Vũ Quang - Kiên Định

Chia sẻ bài viết