Tiếng Việt | English

01/02/2016 - 15:11

Tranh chấp quyền sử dụng đất giữa 2 hộ liền kề

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, bà Phạm Thị Ngọc Anh, ngụ ấp 1, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định pháp luật về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa hộ của bà Nguyễn Thị Nguyện và gia đình bà.

Năm 2013, bà Nguyện nộp đơn khởi kiện bà Anh vì cho rằng bà Anh lấn chiếm phần đất nhà bà với diện tích 4,5m2. Ngày 11-2-2015, UBND huyện Bến Lức ra Công văn số 237 khẳng định phần đất đang tranh chấp thuộc thửa đất 125 của bà Nguyện.

Bà Anh cho biết: “Gia đình tôi có một khu đất tại thửa số 135, tờ bản đồ số 2-1-1, diện tích 297m2; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số L 640335 do UBND huyện Bến Lức cấp ngày 12-1-1998. Trên mảnh đất này, tôi đã xây dựng căn nhà 2 tầng, nền gạch, móng cột bêtông với diện tích là 107,8m2, giấy chứng nhận chủ quyền số 13/D.UB.GP cấp ngày 15-1-2003”.

Thửa đất bà Anh mua đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Sau đó, bà Anh có xin phép xây dựng và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Theo giấy phép xây dựng thì phần đất hiện đang tranh chấp là đất của bà Anh đã làm hành lang và cửa sổ, phía dưới lòng đất bà Anh có làm hệ thống thoát nước sử dụng mấy mươi năm nay.

Theo giấy chứng nhận số L 640335 do UBND huyện Bến Lức cấp ngày 12-1-1998 và tờ bản đồ địa chính kèm theo thì thửa đất 135 của bà Anh và thửa đất liền kề 125 của bà Nguyện là giáp ranh nhau và theo một đường thẳng. Tuy nhiên, sau khi đo vẽ theo yêu cầu của Tòa án nhân dân huyện Bến Lức thì ranh giới theo bản vẽ của Công ty TNHH đo đạc nhà đất Hưng Phú là đường cong lệch qua thửa số 135 của bà Anh.

Phần đất tranh chấp nằm giáp ranh giữa 2 hộ gia đình bà Phạm Thị Ngọc Anh và bà Nguyễn Thị Nguyện

Năm 1978, bà Anh có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 135, tờ bản đồ số 2-1-1, tọa lạc tại ấp 1, xã Mỹ Yên. Đến năm 1990, gia đình bà cất nhà, lúc bà xây dựng thì hộ của bà Nguyện đã cất nhà xong và có chừa cửa sổ.

Cách đây 3 năm, bà Nguyện có nhờ bà Anh ký giáp ranh, việc đo đạc thực tế do bà Nguyện thực hiện, bà Anh thống nhất ranh giới ngay mí tường của bà Nguyện nhưng biên bản ký giáp ranh không thể hiện đúng như đo đạc.

Phần hẻm giáp ranh có chiều dài 12m, ngang 0,6m, được bà Anh sử dụng làm đường ống dẫn nước từ năm 1986. Năm 2011, bà Nguyện có xin bà Anh cho sử dụng phần hẻm này để thuận lợi cho việc xây nhà. Bà Anh đồng ý và tạo điều kiện tốt nhất để gia đình bà Nguyện cất nhà. Tuy nhiên, sau khi xây nhà xong, bà Nguyện yêu cầu chia đôi phần đất giáp ranh tạo thành con hẻm. Bà Anh không đồng ý với lý do, phần đất tạo thành con hẻm thuộc QSDĐ của bà.

Ngày 29-9-2015, TAND huyện Bến Lức xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về “Tranh chấp QSDĐ” giữa hai hộ bà Anh và bà Nguyện, buộc bà Anh phải liên đới tháo dỡ di dời toàn bộ hàng rào, vật dụng trên phần đất có diện tích 4,5m2 tại ấp 1, xã Mỹ Yên, thuộc khu C theo mảnh trích đo địa chính của Công ty TNHH đo đạc nhà đất Hưng Phú ngày 29-12-2014.

Bà Anh kháng cáo vì không đồng tình với kết quả của Hội đồng xét xử TAND huyện.

Ngày 23-12-2015, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về “Tranh chấp QSDĐ” giữa 2 hộ bà Anh và bà Nguyện. Phiên tòa tạm hoãn do bà Anh đề nghị Tòa án xuống kiểm tra thực tế tại 2 mảnh đất để có thêm chứng cứ.

Ngày 31-12-2015, đại diện TAND tỉnh, VKSND tỉnh và địa chính xã Mỹ Yên xuống thực địa và đào phần đường hẻm tranh chấp của 2 hộ bà Anh và bà Nguyện để thu thập chứng cứ. Sau khi đào lên, cơ quan chức năng phát hiện không có phần móng làm để chừa trổ cửa sổ như lời khai của bà Nguyện tại phiên tòa phúc thẩm. Còn bên phần đất bà Anh thì có đến 4 tầng tráng sân nền, có hố ga, cống thoát nước chứng minh bà Anh đã làm và quản lý từ năm 1990.

Trong bản án sơ thẩm, TAND huyện Bến Lức căn cứ vào Công văn số 237/UBND-TNMT ngày 11-2-2015 của UBND huyện để đưa ra các nhận định cho rằng do sai sót trong quá trình lập bản đồ địa chính đã xác minh sai diện tích thửa đất, nay điều chỉnh theo trích đo bản đồ địa chính do VPĐKQSDĐ đo vẽ và được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện duyệt ngày 5-2-2010.

Như vậy, việc UBND huyện điều chỉnh thửa đất 125 của bà Nguyện đúng với diện tích thực tế là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc bà Anh ký giáp ranh là thừa nhận mảnh đất của bà Nguyện giáp với mảnh đất nhà bà Anh, chứ không thể xác định ranh giới của mảnh đất của bà Nguyện cách bức tường nhà hiện hữu của bà Anh là bao nhiêu.

Xét về nguồn gốc QSDĐ, thửa đất bà Anh mua và đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ, sau đó đã xin phép xây dựng và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Vì vậy, UBND huyện Bến Lức khẳng định phần đất đang tranh chấp là của bà Nguyện theo Công văn số 337 và trích lục theo bản đồ đo đạc Công ty TNHH Hưng Phú phải chăng chưa có đủ cơ sở và hoàn toàn chưa đúng theo quy định pháp luật?

Ngoài ra, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bến Lức, phía bà Nguyện cho rằng phần đất đang tranh chấp có phần móng nhà của gia đình bà. Lời khai này hoàn toàn trái với việc thực tế khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thực địa tại phần đất đang tranh chấp./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết