Tiếng Việt | English

28/05/2019 - 17:57

Triệt phá nhiều vụ án ma túy “khủng”

Hàng loạt vụ án liên quan đến ma túy với số lượng từ 1kg đến hàng chục kg được phát hiện trong thời gian qua cho thấy Long An đang nóng lên với tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam.

Những vụ án ma túy “khủng”

Sau vụ án triệt phá đường dây sản xuất hơn 100kg ma túy đá của Lục Gia Khánh trên địa bàn huyện Đức Hòa vào năm 2012, thời gian qua, tại Long An liên tiếp phát hiện những vụ buôn bán, vận chuyển ma túy “khủng” được tính bằng kilôgam. Những vụ án ma túy nổi cộm được triệt phá tại Long An gần đây đều do các đối tượng mua bán rồi vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam.

Lực lượng chức năng triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển hơn 60kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam do đối tượng Trương Quốc Cường cầm đầu. (Hình: Biên phòng Long An)

Lực lượng chức năng triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển hơn 60kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam do đối tượng Trương Quốc Cường cầm đầu. (Ảnh: Biên phòng Long An)

Đầu tiên là vụ phát hiện hơn 1kg ma túy tại huyện Vĩnh Hưng. Khoảng 0 giờ 30 phút, ngày 19/12/2017, qua kiểm tra hành chính, lực lượng Công an huyện Vĩnh Hưng bất ngờ phát hiện trong cốp xe của các đối tượng: Nguyễn Lê Hồng Ân (42 tuổi, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) và Ngô Tuấn Anh tại ấp Chiến Thắng, thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng có giấu bọc nylon chứa tinh thể trong suốt nghi là ma túy nên tiến hành lập biên bản và tạm giữ các đối tượng. Tuy nhiên, Ngô Tuấn Anh nhanh chân chạy thoát.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bọc nylon chứa tinh thể màu trắng là ma túy loại Methamphetamine với trọng lượng hơn 1kg. Nguyễn Lê Hồng Ân khai nhận trước đó được Ngô Tuấn Anh cho biết có đối tượng tên A Liền muốn bán ma túy cho Ân, địa điểm giao hàng phía bên kia biên giới. Ngô Tuấn Anh sẽ trực tiếp đưa Ân đến địa điểm giao dịch và chịu trách nhiệm vận chuyển số ma túy này về Việt Nam cho Ân với tiền công 20 triệu đồng. Tuy nhiên, lần vận chuyển này, Ân bị bắt cùng với số ma túy. Ngoài ra, trước khi bị bắt, Nguyễn Lê Hồng Ân còn thừa nhận thuê Ngô Tuấn Anh vận chuyển trót lọt 3 lần với tổng số lượng ma túy đá 2,5kg.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra để truy bắt đối tượng Ngô Tuấn Anh thì bất ngờ ngày 18/3/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nhận được thông tin đối tượng Ngô Tuấn Anh bị bắt cùng người tình tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh khi đang trên đường vận chuyển hơn 2,5kg ma túy đá. Trước khi phá thành công vụ án, các đối tượng đã thực hiện hàng loạt vụ buôn bán, vận chuyển ma túy trong thời gian khá dài.

Tiếp đó, đầu năm 2018, qua công tác nắm tình hình, lực lượng phòng, chống ma túy Bộ đội Biên phòng Long An phát hiện có một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn hình thành trên tuyến biên giới Long An do đối tượng Dương Quốc Kiều (25 tuổi, ngụ xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa) tổ chức.

Đầu tháng 7/2018, các trinh sát phát hiện đối tượng Dương Quốc Kiều xuất cảnh sang Campuchia qua Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường và đang giao dịch một lượng lớn ma túy đá để tuồn về Việt Nam. Ngày 09/7/2018, đối tượng Dương Quốc Kiều quyết định mang theo số ma túy đá cất giấu cùng hàng hóa và phương tiện nhập cảnh về Việt Nam.

Tuy nhiên, khi vừa làm thủ tục nhập cảnh xong và đặt chân qua Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp thì Dương Quốc Kiều bị lực lượng bộ đội biên phòng kiểm tra hành chính và bắt giữ. Số ma túy Dương Quốc Kiều vận chuyển về Việt Nam có trọng lượng hơn 1,1kg loại Ketamine và Methamphetaminne.

Sau 2 vụ phá án, tưởng chừng các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy sẽ chùn chân nhưng ngược lại, các vụ triệt phá ma túy gần đây lại cho thấy mức độ, số lượng ma túy được các đối tượng đưa về càng “khủng” hơn. Ngày 27/02/2019, tại Trạm Kiểm soát biên phòng Mỹ Quý Tây, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, lực lượng bộ đội biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây phối hợp Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Mỹ Quý Tây kiểm tra và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thanh Ngọc (28 tuổi, ngụ ấp 5, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ) đang vận chuyển 3kg ma túy đá và 4.000 viên ma túy tổng hợp. Mở rộng điều tra, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây còn phối hợp Công an tỉnh Svay Rieng và các lực lượng chức năng của Campuchia khám xét nơi ở của Ngọc thuê bên phía Campuchia, thu giữ thêm 2,05kg ma túy đá.

Đặc biệt, ngày 12/5 vừa qua, Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp Cục C04, Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh Long An tiến hành bắt giữ đối với đối tượng Trương Quốc Cường (41 tuổi, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) khi y đang vận chuyển gần 60kg ma túy tổng hợp và 20 bánh heroin từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Đây cũng là vụ vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước đến nay bị triệt phá tại Long An.

Chưa dừng lại ở đó, đến rạng sáng ngày 22/5, lực lượng Bộ đội Biên phòng Long An lại tiếp tục bắt giữ vụ vận chuyển ma túy trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua khu vực biên giới thị xã Kiến Tường, bắt giữ 5kg ma túy tổng hợp do 2 đối tượng Vũ Hà Giao (32 tuổi, ngụ xã Thạnh Trị) và Nguyễn Tuấn Kiệt (19 tuổi, ngụ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) thực hiện.

Liên tục phát hiện và triệt phá những vụ buôn bán vận chuyển ma túy với số lượng lớn đang cho thấy Long An đang nổi lên là địa bàn của các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy.

Bản án tử được cảnh báo trước

Trong 5 vụ án ma túy lớn được triệt phá trên địa bàn tỉnh vừa qua, có 2 vụ án đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử công khai trước pháp luật.

Đầu tiên là vụ “Vận chuyển trái phép chất ma túy” do bị cáo Dương Quốc Kiều thực hiện với hơn 1,1kg ma túy tổng hợp được đưa ra xét xử vào đầu tháng 4/2019 với khung hình phạt cao nhất là tử hình. Bị cáo Kiều mặc dù không phải là chủ mưu thực hiện việc mua bán ma túy trái phép từ bên kia biên giới về Việt Nam nhưng lại là người trực tiếp thực hiện việc vận chuyển ma túy để hưởng tiền công.

Với số lượng ma túy lớn, mức án dành cho Kiều cũng không hề nhỏ với bản án tù chung thân. Tiếp đó là vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy” do các đối tượng: Nguyễn Lê Hồng Ân, Ngô Tuấn Anh và Dương Kim Hồng thực hiện. Đã lâu lắm rồi, trong một phiên tòa Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Long An mới phải tuyên mức án cao nhất dành cho bị cáo. Không chỉ 1 mà có đến 2 mức án tử hình trong 1 phiên tòa được tuyên dành cho 2 bị cáo Nguyễn Lê Hồng Ân và Ngô Tuấn Anh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Riêng đối với bị cáo Dương Kim Hồng là nhân tình của Ngô Tuấn Anh, vì hám lợi, tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy với Ngô Tuấn Anh phải chịu mức án 21 năm tù. Và chắc chắn rằng, sau phiên tòa này, khi kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử những vụ án liên quan đến ma túy vừa được triệt phá tại Long An sẽ còn những mức án cao nhất được dành cho các đối tượng.

Theo các thẩm phán Tòa Hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh, mức án dành cho các bị cáo liên quan đến tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện nay rất nghiêm khắc. Theo quy định, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” mức hình phạt nhẹ nhất có khung hình phạt từ 1-5 năm tù. Còn tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”, và tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, mức hình phạt nhẹ nhất được áp dụng cho 2 tội danh này cũng từ 2-7 năm tù.

Riêng 2 tội danh “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”, khung hình phạt cao nhất theo quy định tại Điều 250, 251, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là tử hình. Theo điểm b, khoản 4, Điều 250 và điểm b, khoản 4, Điều 251 thì phạm tội thuộc trường hợp mua bán, vận chuyển trái phép heroin, cocain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối tượng từ 100g trở lên thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Thực tế, dù quy định pháp luật hiện hành về các tội danh liên quan đến ma túy hiện nay rất nghiêm khắc do tính chất, mức độ cũng như hệ lụy từ ma túy nhưng vì “siêu lợi nhuận” từ ma túy mang lại, một số đối tượng vẫn bất chấp pháp luật, bất chấp những bản án tử được báo trước, sẵn sàng gieo rắc "cái chết trắng", đẩy biết bao gia đình đến cảnh tan cửa nát nhà vì ma túy. Các ngành chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cảnh báo về những hiểm họa mà ma túy mang lại cũng như phối hợp thực hiện trong công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy, không để Long An trở thành địa bàn hoạt động của tội phạm ma túy./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết