Tiếng Việt | English

20/06/2016 - 09:09

Tự hào nghề báo!

91 năm qua, nền báo chí cách mạng nước nhà có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc cũng như quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kế thừa truyền thống cùng sự tâm huyết với nghề, đội ngũ những người làm báo luôn xứng đáng là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Đến thăm, chúc mừng các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2016), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Báo chí luôn gắn với lịch sử đất nước, đóng góp xuất sắc vào việc tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân, đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước”. Thật vậy, với vai trò của mình, những người làm báo phản ánh khá sinh động hiện thực đời sống xã hội, không chỉ góp phần đưa các quyết sách chính trị của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống mà qua lăng kính báo chí, các quyết sách ấy thật sự mang hơi thở của cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Những ai đã và đang dấn thân với nghề báo một cách chân chính đều luôn cảm thấy tự hào vì mình góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Những bài viết thấm đẫm tính nhân văn về lòng vị tha, tình yêu, cuộc sống...; những nhân tố tích cực được biểu dương trên các phương tiện thông tin đại chúng từ sự phát hiện của nhà báo, tạo thêm niềm tin, hướng con người đến với các giá trị chân - thiện - mỹ. Những mặt trái của xã hội được phơi bày từ những bài báo điều tra, mang tính phản biện xã hội góp phần đẩy lùi những điều bất công, cái ác, cái xấu trong cuộc sống. Sự dấn thân của nhà báo thật đáng tự hào.

Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những nhà báo lợi dụng nghề nghiệp để trục lợi bất chính, bẻ cong ngòi bút vì đồng tiền,... Những nhà báo vướng vòng lao lý do không giữ được đạo đức nghề nghiệp là bài học đắt giá cho tất cả những ai đang và sẽ sống với nghề. Vì vậy, đạo đức nghề nghiệp cần luôn được trui rèn, để những người làm báo hôm nay và mai sau xứng đáng với truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng nước nhà và phát huy trong giai đoạn mới.

Tự hào với nghề, những người làm báo luôn nâng cao ý thức trách nhiệm của mình, thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội. Đồng hành cùng cuộc sống, những tác phẩm báo chí của những nhà báo chân chính luôn hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn. Ở họ luôn nêu cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết