Tiếng Việt | English

19/06/2023 - 11:15

Báo chí đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa và con người

Ngày 04/01/2023, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 51-NQ/TU về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An đến năm 2030 và những năm tiếp theo” (NQ 51). Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng vừa tổ chức quán triệt, triển khai chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng, phát triển văn hóa và con người Long An”.

Qua đây tiếp tục khẳng định quan điểm: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. Đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho phát triển”.

Trong bối cảnh hiện nay, việc chọn nội dung xây dựng, phát triển văn hóa, con người thành chuyên đề học tập, làm theo gương Bác và trở thành NQ của Tỉnh ủy là hết sức phù hợp. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, “Văn hóa phải hướng dẫn quốc dân thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Bên cạnh đó, trong thực tế, sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận người dân ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tinh thần, môi trường văn hóa; hiện tượng coi thường pháp luật, gây mất an ninh, trật tự, bạo lực gia đình, ứng xử thiếu văn hóa nơi công cộng,... vẫn còn xảy ra, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng, phát triển văn hóa và con người vừa phù hợp với truyền thống dân tộc Việt Nam, vừa phù hợp đặc trưng của vùng đất Long An.

Với vai trò, chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân, báo chí góp phần đưa chuyên đề năm 2023 và NQ 51 vào cuộc sống. Đồng thời, báo chí phản ánh những hạn chế, bất cập trong công tác xây dựng đời sống văn hóa đến các cấp ủy Đảng, chính quyền để có sự lãnh, chỉ đạo kịp thời. Đây chính là giải pháp quan trọng để chuyên đề năm 2023, NQ 51 lan tỏa sâu, rộng trong đời sống xã hội.

NQ 51 của Tỉnh ủy đã đề ra mục tiêu cụ thể: Tạo môi trường thuận lợi để mỗi cá nhân phát triển về nhân cách, đạo đức, lối sống, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật; đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân mình, với gia đình, cộng đồng, xã hội, đất nước và quê hương Long An.

Để thực hiện chuyên đề năm 2023 và NQ 51, các phương tiện báo chí, truyền thông được phát huy tối đa nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về xây dựng và phát triển văn hóa, con người. Đó là tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Qua tuyên truyền, giáo dục góp phần phát huy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội, đất nước và quê hương Long An.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai sinh ra nền Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trong tư tưởng của Người, báo chí vừa là bộ phận cấu thành của văn hóa, vừa là công cụ, phương tiện xây dựng, truyền bá và thực thi văn hóa, luôn là vũ khí sắc bén có vai trò xung kích trong công tác tư tưởng. Báo chí phải làm tròn nhiệm vụ tuyên truyền, tổ chức, hướng dẫn nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, với vai trò là một thành phần của văn hóa, đồng thời là một trong những phương tiện chủ lực phổ biến các loại hình văn hóa đến toàn xã hội, các cơ quan báo chí đang tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”. Tinh thần đồng hành xây dựng văn hóa, con người Việt Nam của báo chí đã được Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - Nguyễn Trọng Nghĩa nhắn nhủ đội ngũ báo giới tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2023: “Những người làm báo luôn đề cao thành tố văn hóa, tinh thần nhân văn và vì lợi ích quốc gia, dân tộc trong sáng tạo sáng tác các tác phẩm báo chí, góp phần gìn giữ, xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Đúng như vậy, muốn đồng hành cùng hệ thống chính trị trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói chung và văn hóa, con người Long An “Đoàn kết, tự cường, sáng tạo, nghĩa tình, trách nhiệm” nói riêng, thì phải có các cơ quan báo chí văn hóa, nhà báo văn hóa “Mắt sáng - Lòng trong - Bút sắc” để xung kích tuyên truyền, nỗ lực thực hiện lời Bác Hồ dạy “Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”, “phò chính, trừ tà”.

Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), những người làm báo càng phải thấm nhuần lời dạy của Bác để xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, nhân dân dành cho mình./.

Tân An

Chia sẻ bài viết