Tiếng Việt | English

10/11/2020 - 10:23

Cần phối hợp nhịp nhàng giữa 3 môi trường giáo dục

Những ngày đầu đến lớp, mỗi chúng ta đều được thầy, cô giáo dạy tri thức và những kỹ năng ứng xử, đạo đức để làm hành trang bước vào đời.

Những ngày đầu đến lớp, mỗi chúng ta đều được thầy, cô giáo dạy tri thức và những kỹ năng ứng xử, đạo đức để làm hành trang bước vào đời.

Tuy nhiên, cuộc sống có nhiều thay đổi, do tác động của mặt trái cơ chế thị trường, một bộ phận con người sống thực dụng, tha hóa về đạo đức, dẫn đến không ít các hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức ứng xử trong nhà trường. Để hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử học đường, 3 môi trường giáo dục: Gia đình, nhà trường và xã hội phải phối hợp nhịp nhàng.

Trong đó, nhà trường phải chú trọng “dạy người” đi đôi với “dạy chữ, dạy nghề”, lồng ghép các tình huống thực tế vào các tiết học ngoại khóa, qua đó giúp các em học tốt, tích lũy vốn sống, cách ứng xử hay. Gia đình phải thật sự là cái nôi nuôi dưỡng nhân cách, hình thành giá trị chuẩn mực cho mọi thành viên để tạo ra những công dân có ích cho xã hội. Khi văn hóa ứng xử trong học đường được chú trọng sẽ tạo bước tiến để xây dựng trường học thân thiện và chất lượng. Giáo dục theo hướng “mưa dầm thấm lâu” của nhà trường, các đoàn thể xã hội thông qua hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền,... sẽ giúp các em có cách suy nghĩ và hành động tốt đẹp hơn.

Văn hóa ứng xử học đường là một trong những yếu tố để bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, vừa trang bị những kiến thức cơ bản, vừa hình thành văn hóa ứng xử cho học sinh để làm hành trang vững chắc bước vào đời./.

Lan Như

Chia sẻ bài viết