Tiếng Việt | English

09/05/2018 - 09:34

Chăm lo quyền lợi người dân tái định cư

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, việc dành quỹ đất phục vụ phát triển công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng là tất yếu. Song song với phát triển các khu, cụm công nghiệp, nhà máy là thực hiện công tác quy hoạch, đền bù, giải phóng mặt bằng để giao đất cho các dự án đầu tư. Điều đó sẽ kéo theo nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng cuộc sống, sản xuất khi bị giải tỏa.

Vì sự phát triển của quê hương, các hộ dân bị giải tỏa đồng thuận cao với chủ trương của cấp ủy, chính quyền. Dù phải chia tay với mảnh ruộng, ngôi nhà của ông bà để lại, gắn bó nhiều thế hệ nhưng họ đều vui vẻ đồng tình. Bởi, ai cũng nhận thức rằng, có giải tỏa, xây dựng công ty, xí nghiệp, làm đường giao thông mới có thêm việc làm, thu nhập, KT-XH phát triển. Mặt khác, người dân luôn tin tưởng rằng, nơi ở mới (tái định cư (TĐC)) sẽ có điều kiện thuận lợi về kết cấu hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội,... Do vậy, nhiều người đã đăng ký mua lô nền TĐC với ước mong an cư, lạc nghiệp.

Tuy nhiên, ước mơ an cư, lạc nghiệp ấy không phải nơi nào cũng thành hiện thực. Bên cạnh một số khu TĐC được xây dựng khang trang, bảo đảm những điều kiện thiết yếu của cuộc sống, trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khu TĐC nhếch nhác, là nỗi lo sợ của người dân. Trái với những lời hứa của doanh nghiệp khi mới triển khai dự án, một số hộ TĐC phải rơi vào hoàn cảnh “dở khóc, dở cười”, “tiến thoái lưỡng nan” khi vào nhầm những khu TĐC có hạ tầng yếu kém, “ọp ẹp” không bảo đảm về đường, điện, nước, công viên, thiếu an toàn hoặc không đủ những điều kiện cơ bản cho tổ chức cuộc sống. Một số khu TĐC, cỏ mọc hoang, biến thành bãi cỏ chăn nuôi trâu, bò hoặc nơi tụ tập hút chích ma túy. Nhiều hộ vào khu TĐC xây nhà xong phải “dài cổ” chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi có nhu cầu bức thiết vay vốn làm ăn, phân chia cho các con, mua bán đất,... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của họ.

Người dân TĐC thực hiện theo chủ trương của cấp ủy, chính quyền, chấp nhận giải tỏa nhà, đất để dành quỹ đất thu hút đầu tư, cần được quan tâm, chăm lo cuộc sống đúng như những gì đã hứa. Do vậy, các cấp, các ngành chức năng cần có biện pháp tác động mạnh mẽ với nhà đầu tư để hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu TĐC, cấp sổ đỏ cho người dân để họ yên tâm. Đồng thời, các hội, đoàn thể cần quan tâm giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho người dân TĐC.

Về phía chính quyền, khi thu hồi đất làm dự án, cần xem xét kỹ năng lực tài chính, uy tín của nhà đầu tư; đồng thời kiên quyết thu hồi những dự án “treo” quá lâu để tránh lãng phí tài nguyên và củng cố lòng tin của người dân./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích