Tiếng Việt | English

06/05/2024 - 18:04

Chủ động phòng ngừa những sự cố, tai nạn khi thời tiết chuyển mùa

Chiều 06/5, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Truyền cho biết, đã ký văn bản gửi các huyện, thị xã, thành phố chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ứng phó bảo đảm an toàn trong mùa mưa, bão năm 2024.

Cột điện, mái nhà bị gió cuốn vào chiều ngày 05/5 ở xã Nhị Thành

Theo bản tin dự báo, cảnh báo thời hạn mùa mưa (từ tháng 4/2024 đến tháng 10/2024) của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Long An:  Tháng 5 có sự chuyển mùa từ mùa khô sang mùa mưa trên khu vực tỉnh Long An. Thời kỳ bắt đầu mùa mưa năm nay xấp xỉ trung bình nhiều năm và hầu hết rơi vào khoảng cuối tháng 5. Đề phòng trong những cơn mưa giông có khả năng xảy ra giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhằm chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân trước các hiện tượng bất thường của thời tiết, nhất là trong thời điểm giao mùa thường xảy ra mưa giông, lốc, sét, mưa đá bất thường, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai của các cơ quan chuyên môn như Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, Đài Khí tưởng Thủy văn Long An, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông qua các trang website  (http://pctt.longan.gov.vn; https://www.facebook.com/ThongtinPCTTLongAn) để thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền địa phương và người dân nắm, biết hiện tượng mưa giông, kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra. Qua đó, chủ động đề ra các giải pháp phòng tránh, ứng phó và khắc phục kịp thời các thiệt hai do thiên tai gây ra, bảo đảm an toàn, ổn định đời sống Nhân dân.

Tập trung chỉ đạo kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp gia cố, chằng chống nhà cửa bảo đảm an toàn trước mùa mưa, bão; đối với các công trình sử dụng mái tole, mái tole xi măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao,… cần phải kiểm tra, rà soát và có các biện pháp sửa chữa, gia cường chống lật đổ, nghiêng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị quản lý đô thị trên địa bàn quản lý thực hiện kiểm tra, rà soát, có các biện pháp cắt tỉa cành, nhánh, (không được đốn hạ); có biện pháp gia cường, chống đỡ cây, nhất là các cây xanh trong trường học, bệnh viện, công viên, dọc các tuyến đường giao thông, khu dân cư đông người nhằm bảo đảm an toàn; không để cây xanh ngã đổ do mưa giông, lốc xoáy, gió giật mạnh gây thiệt hại về người, đặc biệt là tính mạng của người dân khi tham gia giao thông,…

Đồng thời, tổ chức rà soát, kiểm tra chất lượng an toàn của các bảng pa nô, áp phích, biển quảng cáo đúng yêu cầu kỹ thuật quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, có khả năng chống chịu được sức gió mạnh khi có mưa giông, lốc xoáy, gió giật mạnh xảy ra; xử lý đối với các công trình panô, áp phích, biển quảng cáo xây dựng không phép trên địa bàn quản lý; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn khi thi công xây dựng, lắp đặt, sử dụng giàn giáo, vận hành cần cẩu tại các công trình đang thi công, nhất là đối với các công trình cao tầng.

Đối với các địa phương có người dân làm nghề đánh bắt cá ở vùng cửa sông, ven biển; phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự huyện để nắm số lượng tàu, thuyền đang hoạt động trên sông, trên biển (nếu có) kịp thời thông báo đến các chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động biết được thông tin, diễn biến thời tiết, gió mạnh trên biển, mưa giông, lốc xoáy (tọa độ, vị trí hướng di chuyển) và thường xuyên giữ thông tin liên lạc với các chủ phương tiện nhanh chóng đi vào nơi trú đậu an toàn; đồng thời, thông báo cho các cấp chính quyền, Nhân dân ở các tỉnh lân cận hỗ trợ cho tàu, thuyền tránh trú an toàn khi xảy ra mưa giông, lốc sét và gió giật mạnh; sẵn sàng huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn để chủ động ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Bên cạnh đó, đề nghị Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Long An theo dõi sát diễn biến tình hình khí tượng, thời tiết tăng cường cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo, nhận định về tình hình thời tiết, mưa giông, lốc sét, mưa đá và các loại hình thời tiết thường xảy ra trên địa bàn tỉnh,… Từ đó, cung cấp thông tin kịp thời, tin cậy, liên tục cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh có liên quan và các địa phương để chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngoài ra, cũng đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin, tuyên truyền, phổ biến tình hình thời tiết, thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn người dân cách nhận biết và nắm rõ các biện pháp phòng tránh, ứng phó mưa giông, kèm theo dông, lốc sét, mưa đá để có biện pháp chủ động phòng tránh hiệu quả.

Trước đó, Báo Long An đã thông tin, từ đầu tháng 5/2024, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện mưa cục bộ tại một số địa phương như huyện Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Châu Thành, Thủ Thừa,… có nơi mưa giông kèm theo sét đánh và lốc xoáy.

Cụ thể, ngày 03/5/2024, tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, mưa giông kèm theo sét đánh làm 1 người chết. Ngày 05/5/2024, tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, mưa giông kèm lốc xoáy làm tốc mái 17 phòng trọ của người dân. Trong đó, có một mảng tole tiền chế bị gió cuốn bay rơi ra chắn ngang giữa tuyến đường Quốc lộ 1./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết