Tiếng Việt | English

09/09/2021 - 09:49

Chuẩn bị gì cho năm học mới?

Có lẽ chưa có năm học nào đầy khó khăn và thử thách như năm nay khi dịch Covid-19 hoành hành. Những ngày đầu tháng 9, các trường ở những tỉnh, thành ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã tổ chức khai giảng năm học 2021-2022.

Tại Long An, 9 địa phương, gồm: Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Kiến Tường, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Đức Huệ, Tân Trụ và Châu Thành sẽ tổ chức khai giảng trực tiếp vào ngày 18/9, các địa phương còn lại tổ chức khai giảng trực tuyến. HS cấp THCS và THPT sẽ bắt đầu chương trình tuần 1 vào ngày 20/9; cấp mẫu giáo, tiểu học bắt đầu chương trình học vào ngày 04/10.

Muôn vàn khó khăn

Theo kế hoạch, HS trong tỉnh sẽ bắt đầu năm học mới từ ngày 18/9. Tùy vào từng địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg hay Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19 mà áp dụng hình thức dạy và học khác nhau trên tinh thần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, đối với các địa phương áp dụng Chỉ thị 15, bậc tiểu học ưu tiên các khối lớp 1, 2, 5 đến trường học theo hình thức chia nhỏ lớp; khối 3, 4 học trực tuyến tại nhà. Bậc THCS và THPT kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp với số lượng môn học phù hợp. Riêng bậc mầm non, chỉ trẻ 5, 6 tuổi ra lớp. Đối với các địa phương áp dụng Chỉ thị 16, tổ chức học trực tuyến cho toàn bộ HS.

Như vậy, năm học này, nhiều HS sẽ học trực tuyến. Chưa bàn đến hiệu quả của việc học trực tuyến, chỉ tính riêng thiết bị, điều kiện để học trực tuyến, không phải gia đình nào cũng chuẩn bị cho con được, nhất là với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình sống ở vùng nông thôn. Bên cạnh đó, hiện còn nhiều HS bị “kẹt” ở nhà ông bà do hè về quê chơi rồi dịch bệnh xảy ra, chưa thể về nhà, trong khi đó học trực tuyến cần có cha mẹ kèm cặp, nhất là đối với HS bậc tiểu học. Kế đến là việc mua sách giáo khoa, dụng cụ học tập cũng rất khó khăn khi các địa phương đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.

Cần sự nỗ lực của cả giáo viên, học sinh và phụ huynh

Những ngày này, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trường, lớp tại các địa phương “vùng xanh” đã hoàn tất để đón HS trở lại trường. Chị Nguyễn Hương Giang, phụ huynh của em Trần Trà My - HS Trường THCS Cần Đốt (TP.Tân An), chia sẻ: "Mấy ngày qua, khi thấy các tỉnh, thành khác tổ chức khai giảng, con tôi cũng nôn nao lắm. TP.Tân An chưa có lịch học cụ thể nhưng theo kế hoạch chung của tỉnh, có thể HS cũng bắt đầu học lại từ ngày 18/9. Những điều kiện để học trực tuyến gia đình có sẵn vì năm học trước, con tôi cũng có khoảng thời gian học online nhưng điều tôi lo lắng là phần mềm “chạy” không ổn định. Năm trước, con học qua phần mềm Zoom nhưng có nhiều lúc không vào được dẫn đến việc học bị gián đoạn".

Để khắc phục những khó khăn, cần sự nỗ lực rất lớn của cả giáo viên (GV), HS và phụ huynh. Trước tiên, giáo viên phải có cách giảng dạy, quản lý HS phù hợp. Vì không thể quan sát trực tiếp lớp học nên GV cần quản lý lớp trực tuyến chặt chẽ hơn, buộc HS phải chấp hành những quy định chung như điểm danh đầu giờ, không được tắt camera trong khi học, tập trung đóng góp ý kiến cho bài học..., trong đó, cần tăng cường tương tác giữa HS và GV. Kế đến, HS phải nghiêm túc trong học tập. Có thể sau một thời gian dài nghỉ hè và nghỉ vì dịch bệnh, các em chểnh mảng việc học, giờ đây, lại học dưới hình thức trực tuyến nên dễ có thái độ không nghiêm túc. GV và phụ huynh phải thường xuyên liên lạc để nắm bắt lịch học của các em, động viên, nhắc nhở kịp thời.

Một năm học mới đầy khó khăn và thử thách và mọi người hãy cùng nhau cố gắng để HS được trở lại trường và thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch./.

Ngọc Cầm

Chia sẻ bài viết