Tiếng Việt | English

11/03/2016 - 19:43

Cựu đội trưởng CLB bóng đá Đồng Nai lãnh 6 năm tù

Tòa đã tuyên phạt Phạm Hữu Phát (nguyên đội trưởng CLB Đồng Nai) 6 năm tù về hai tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Các cầu thủ Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến cùng 2 năm tù treo về tội đánh bạc.

Các bị cáo nghe tuyên án tại phiên tòa - Ảnh: A Lộc

Chiều 11-3, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên án đối với 10 bị cáo trong vụ cá độ bóng đá có liên quan đến CLB Đồng Nai.

Tòa còn tuyên phạt các bị cáo liên quan trong đường dây bán độ về hành vi tổ chức đánh bạc gồm: Trần Văn Ba với mức án 3 năm tù giam, Đỗ Hoàng Hà 2 năm tù (cho hưởng án treo) và Trần Đình Hải 1 năm 7 tháng 20 ngày (bằng mức án tạm giam, thả tại tòa) về hành vi tổ chức đánh bạc. Hai bị cáo còn lại là Nguyễn Phước Thuận nhận mức án 2 năm tù giam và Nguyễn Văn Tương 2 năm (cho hưởng án treo) về hành vi đánh bạc.

Theo hội đồng xét xử, đây là vụ án có sự đồng thuận, có tổ chức đã gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội. Chỉ vì cần tiền tiêu xài mà các cầu thủ đã cấu kết với đường dây môi giới cá độ thi đấu dưới sức, làm giảm niềm tin của người hâm mộ vào thể thao nước nhà.

Bị cáo Phát được CLB Đồng Nai tin tưởng giao cho chức đội trưởng nhưng vì tư lợi cá nhân đã móc nối với Trần Văn Ba dàn xếp bán độ với số tiền 350 triệu đồng. Ba hưởng lợi 50 triệu đồng nếu bán độ thành công.

Ngoài ra, Phát còn lôi kéo các cầu thủ khác gồm Long Giang, Kiên Trung, Đức Thiện, Hà Niệm Tiến cùng tham gia đánh bạc.

Cũng theo hội đồng xét xử, trong vụ án này, bị cáo Hà và Hải có vai trò giúp sức tích cực, liên hệ tổ chức đánh bạc và viết giấy nhận tiền giùm Ba. Tuy nhiên, mức độ của Hà nhẹ hơn so với bị cáo Hải.

Riêng đối tượng Thuận có tiền án năm 2013, vẫn chưa được xóa án tích mà tiếp tục phạm tội nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ như các bị cáo còn lại.

Đối với cầu thủ Phan Lưu Thế Sơn do nể nang bạn bè, không vì lợi ích cá nhân. Quá trình thi đấu, Sơn bị chấn thương nên nghỉ trong hiệp 1, vai trò trong vụ án chỉ là thứ yếu. Do đó, hành vi của Sơn chưa đến mức xử lý hình sự nên được đình chỉ điều tra, chỉ bị xử phạt hành chính./.

Hà Mi/tuoitre online

Chia sẻ bài viết