Tiếng Việt | English

20/04/2016 - 09:38

Đến lúc phải đặt chất lượng phong trào lên hàng đầu!

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được thực hiện nhiều năm qua, lan tỏa từ thành thị đến nông thôn trong toàn tỉnh. Đến hết quí I năm 2016, toàn tỉnh có 104/192 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, chiếm tỷ lệ 54,2%.

Phải thừa nhận, phong trào này đóng góp thiết thực trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xóa bỏ mê tín dị đoan, xây dựng các thiết chế văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng tình làng, nghĩa xóm,….Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao dân trí, sống và làm việc theo pháp luật, xây dựng con người mới, gia đình văn hóa, công sở văn minh.

Thế nhưng xung quanh vấn đề xây dựng đời sống văn hóa cũng còn nhiều ý kiến khen- chê khác nhau. Không chỉ trong dư luận xã hội mà trong các cuộc đại biểu cơ quan dân cử tiếp xúc cử tri, trong các cuộc họp của cơ quan Đảng hay chính quyền đều có đề cập, nêu ra những tồn tại, hạn chế của phong trào này. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: Xây dựng, công nhận nhiều ấp, xã văn hóa nhưng đời sống văn hóa ở cơ sở chưa đảm bảo như các tiêu chí đã công bố? Tại sao nhiều ấp, xã văn hóa mà tệ nạn xã hội, trộm, cướp, cờ bạc, hút chích, môi trường chưa được giải quyết hiệu quả? Tình trạng sử dụng bạo lực, thanh thiếu niên hung hăng, nhậu nhẹt gây rối, đánh nhau lại xảy ra thường xuyên? Vì sao những giá trị truyền thống như tình làng, nghĩa xóm, kính trên nhường dưới, hiếu thảo với cha mẹ, ông bàm…dần dần bị mai một? Nhiều nơi xây dựng nhà văn hóa hoành tráng nhưng có khai thác, sử dụng đúng, hết công năng hay lãng phí? Có chăng đã có bệnh thành tích trong bình xét, công nhận gia đình văn hóa, ấp và xã văn hóa, làm cho việc công nhận này không đúng thực chất? Hay thang điểm, tiêu chuẩn, tiêu chí xét công nhận ấp, xã văn hóa không phù hợp với thực tế cuộc sống? Hoặc việc xét công nhận còn làm sơ sài, “vui vẻ cả làng”; thiếu kiên quyết trong “hậu xét” với những tiêu chí còn non, nương nhẹ với nhau để nuôi dưỡng phong trào?...

Mới đây trong phiên họp sơ kết quí I với các sở, ban ngành, lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố, Bí thư Tỉnh ủy -Phạm Văn Rạnh bày tỏ thái độ không hài lòng với bệnh thành tích trong xét công nhận xã văn hóa, xã nông thôn mới, qua đó ông đề cao tính trung thực, hiệu quả trong các phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong quản lý.

Việc công nhận các danh hiệu có tác dụng ghi nhận, tôn vinh những nỗ lực xây dựng, động viên, cổ vũ, nhân rộng phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, nếu quá nặng nề thành tích hoặc dễ dãi trong xét công nhận các danh hiệu sẽ dẫn đến đánh giá không đúng thực chất, không phát huy hiệu quả, tác dụng của phong trào, làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước…Đã đến lúc đặt chất lượng phong trào lên hàng đầu!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết