Tiếng Việt | English

17/12/2015 - 04:31

Facebook thử nghiệm công cụ quản lý việc sử dụng tên giả

Facebook vừa chính thức sửa chính sách sử dụng "tên thật" áp dụng cho những người dùng mạng xã hội này trong bối cảnh chính sách này đang vấp phải sự phản đối dữ dỗi từ những người dùng là các diễn viên nam đóng giả nữ, cộng đồng người đồng tính, các nạn nhân bị lạm dụng và những người dễ bị tổn thương khác trong xã hội.

Việc sửa đổi chính sách trên của Facebook được thể hiện qua một công cụ mới. Công cụ này hiện đang thử nghiệm ở Mỹ, được thiết kế để giảm bớt số lượng người bị yêu cầu xác minh tên của họ trên Facebook và làm cho quá trình thông báo, xử lý các vụ việc tranh cãi liên quan về sử dụng tên giả trở nên dễ dàng hơn.

Với công cụ mới này, nếu tài khoản của người dùng bị gắn cờ, người dùng sẽ có một tuần để mô tả hồ sơ cá nhân của họ cùng lý do sử dụng tên tài khoản trước khi Facebook đình chỉ tài khoản của người dùng.

Tuy nhiên, Facebook vẫn giữ quan điểm khuyến cáo người dùng nên sử dụng tên thật hoặc sử dụng những tên gọi thường dùng được bạn bè, gia đình biết.

Trong khi chính sách đề nghị người dùng sử dụng tên thật của Facebook vấp phải sự phản đổi của những nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội thì nó lại được các chuyên gia bảo mật ủng hộ.

Theo các chuyên gia bảo mật, việc người dùng sử dụng tên thật trên Facebook sẽ tạo ra trách nhiệm phát ngôn với người dùng đồng thời tránh được nạn mạo danh hoặc lừa đảo đang diễn ra tràn lan trên mạng xã hội.

Facebook vào cuối năm ngoái tuyên bố sẽ nới lỏng chính sách sử dụng "tên thật" của mình sau khi công khai xin lỗi cộng đồng người dễ bị tổn thương để dập tắt một cuộc tranh cãi về thực thi chính sách trên.

Giám đốc điều hành Facebook và các đại diện của những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính đã thống nhất một giải pháp được coi là chấp nhận cho cả hai bên khi cho phép người sử dụng dùng tên giả nhưng sẽ trải qua các bước xác minh và cơ chế thông báo mạo danh./.

Anh Đức/Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết