Tiếng Việt | English

06/12/2021 - 11:01

Khi người trẻ 'dám nghĩ, dám làm'

Tận dụng vườn lan trước giờ chỉ chuyên trồng để kinh doanh của gia đình, sau nhiều năm làm việc tại TP.HCM và nước ngoài, có một chàng trai trẻ đã quyết định phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch, góp phần giới thiệu về quê hương đến bạn bè bốn phương.

Anh Kiến Tường và mẹ cùng chăm sóc vườn lan

Anh Kiến Tường và mẹ cùng chăm sóc vườn lan

Thừa kế nhưng phải phát huy

Chàng thanh niên trẻ “dám nghĩ, dám làm” ấy là Lương Nguyễn Kiến Tường (SN 1993, phường 5, TP.Tân An). Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh quốc tế - Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM), Kiến Tường từng làm việc ở lĩnh vực du lịch tại Singapore và tổ chức giáo dục quốc tế. Sau ngần ấy thời gian “bôn ba” nơi đất khách, mong muốn được gần gũi cha mẹ tại quê nhà, anh quyết định về hẳn quê hương để tiếp nối nghề của gia đình nhưng phải có hướng đi mới, tận dụng được tiềm năng và khai thác lợi thế ấy để phát triển, vươn xa.

Gia đình Kiến Tường có sẵn vườn lan hơn 3.000m2 tại phường 5, TP.Tân An, chuyên trồng đủ loại lan bản địa và các giống lan ngoại nhập. Với đôi tay tần tảo của cha mẹ suốt hơn 10 năm qua, vườn lan rất tươi tốt, là nguồn sỉ của nhiều cửa hàng lan quy mô lớn trong tỉnh. Quyết tâm duy trì cơ nghiệp của gia đình, cộng với niềm đam mê kinh doanh cùng những suy nghĩ táo bạo, sáng tạo của một người trẻ, Kiến Tường bàn với cha mẹ rồi mời một số công ty du lịch đến khảo sát, làm việc. Các đơn vị này đánh giá vườn lan rất cao nên quyết định liên kết để tổ chức tour. Thế là cuối năm 2019, vườn lan mang tên Nông trại Hoa lan Long An - Hoàng Lan Orchid (phường 5, TP.Tân An) đã tiếp đón những vị khách đầu tiên, đa phần là du khách nước ngoài. Trong giai đoạn cao điểm, trung bình mỗi ngày, có khoảng 30-40 khách đến với vườn lan.

Thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, vườn lan của gia đình Kiến Tường là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách (Ảnh tư liệu)

Thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, vườn lan của gia đình Kiến Tường là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách (Ảnh tư liệu)

Những chuyến tham quan này được Kiến Tường và công ty du lịch phối hợp khéo léo, hài hòa trong chùm tour 1 ngày cho các du khách nước ngoài tham quan các địa điểm nổi tiếng trong tỉnh. Khi được trải nghiệm tại nhà dân, được ngắm nhìn những chùm hoa lan đua sắc, cùng hái dừa, hái chuối, ăn bánh quê, tham quan vườn nhà, đối với du khách nước ngoài, đây là những trải nghiệm thực sự mới lạ, hấp dẫn và không thể nào quên.

Những “quả ngọt” đầu tiên

Bước vào vườn lan xanh mát với đủ loại hoa, từ lan rừng đến các loại hoa nhập khẩu, du khách sẽ không khỏi bất ngờ vì giữa phố thị đông đúc lại có một nơi thật yên tĩnh, xanh mát và tươi đẹp như thế. Đến đây, du khách tha hồ chụp ảnh, tham quan nơi nuôi nhím, heo rừng, được giới thiệu về các loại lan cũng như cách chăm sóc và cũng có thể mua hoa về làm quà. Để đón khách thật chu đáo, Kiến Tường và người thân trong gia đình luôn chú trọng thái độ phục vụ thật niềm nở, làm hài lòng du khách. Kể từ ngày phát triển du lịch, mẹ của anh thường chuẩn bị sẵn các món quà quê, bánh quê, trái cây vườn nhà để đãi khách. Nhiều người rất ấn tượng với sự nhiệt tình, mến khách, sau khi về nước vẫn giữ liên lạc với chàng trai dễ mến này. Với anh, thái độ thân thiện cũng là cách gìn giữ hình ảnh đẹp về người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, từ đó, họ sẽ trở lại với đất nước mình, góp một phần nhỏ để thu hút du lịch địa phương và cả nước.

Anh chia sẻ: “Từng được đi nhiều nơi trên thế giới, tôi cảm thấy du lịch là ngành phát triển bền vững và mang lại nhiều giá trị cho người dân địa phương. Trong nhiều loại hình du lịch thì du lịch trải nghiệm sẽ giúp du khách cảm nhận những điều chân thật, bình dị nhất mà họ chưa được thấy tại nơi họ sống. Có thể những thứ chúng ta thấy rất bình thường với bản thân nhưng lại là những điều vô cùng thú vị với họ. Với loại hình du lịch này, du khách muốn trải nghiệm những điều mới lạ, chúng ta không cần quá cầu kỳ, chỉ cần giữ được sự chân thật của nơi mình đang sống, của con người và văn hóa địa phương”.

Bà Bùi Thị Thanh Hải (mẹ của Kiến Tường) chia sẻ: “Tôi chuyên trồng lan cắt cành. Trước giờ làm nông dân, tôi cũng không nghĩ sẽ “chuyển hướng” du lịch. Tuy nhiên, với quyết định của con, tôi ủng hộ hết mình, vừa tận dụng được vườn lan, vừa giới thiệu cho du khách biết đến và thưởng thức vẻ đẹp của hoa, tìm hiểu về cuộc sống người dân quê hương mình”.

Bước vào vườn lan xanh mát với đủ loại hoa, du khách sẽ không khỏi bất ngờ vì giữa phố thị đông đúc lại có một nơi thật yên tĩnh, xanh mát và tươi đẹp như thế này

Bước vào vườn lan xanh mát với đủ loại hoa, du khách sẽ không khỏi bất ngờ vì giữa phố thị đông đúc lại có một nơi thật yên tĩnh, xanh mát và tươi đẹp như thế này

Với hoài bão, ước mơ lớn, Kiến Tường dự định sẽ mở rộng vườn để thu hút du khách nhiều hơn nữa. Năm qua, dịch bệnh bùng phát, vườn lan tạm dừng đón khách, Kiến Tường mong muốn sau dịch, tình hình ổn định, vườn sẽ tiếp tục có cơ hội đón khách. Ngoài ra, nơi đây cũng có thể là địa điểm cho các em nhỏ học tập, tìm hiểu về loài hoa đặc biệt này và có niềm yêu thích với thiên nhiên.

Du lịch sinh thái cộng đồng là loại hình du lịch kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, phát huy bản sắc văn hóa địa phương. Xu hướng phát triển của hình thức du lịch này đang ngày càng trở nên phổ biến với sự tham gia của những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Hy vọng hướng đi mới với vườn lan độc đáo này sẽ là một điểm sáng trong phát triển du lịch, góp phần tạo ấn tượng của quê hương Long An trong lòng du khách./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết