Tiếng Việt | English

30/08/2019 - 08:12

Khúc hoan ca 74 mùa xuân độc lập

Cách đây 74 năm, vào buổi sáng mùa thu “vàng nắng Ba Đình” ngày 02/9, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước công-nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Kể từ Tết Độc lập năm 1945, nước Việt Nam có tên chính thức trên bản đồ thế giới, là một nước có chủ quyền, độc lập. Thời khắc đó sống mãi trong lịch sử vẻ vang của dân tộc, lời tuyên ngôn đó trường tồn trong trái tim, ký ức của triệu triệu người Việt Nam. Khúc hoan ca ấy tiếp tục đưa dân tộc ta cùng hòa nhịp đồng hành vượt qua bao khó khăn, thách thức 74 năm qua.

Từ khúc hoan ca độc lập, cả dân tộc theo chân Bác đánh Tây, đuổi Mỹ, xóa ách thực dân, phong kiến, non sông thu về một mối, Bắc - Nam sum họp một nhà. Khúc hoan ca độc lập là nguồn động viên to lớn cho cả dân tộc vượt qua thiên tai, địch họa, khó khăn, thách thức, giữ vững nền độc lập, kiên trì mục tiêu, lý tưởng và quyết tâm đổi mới. Trong chiến đấu, khúc hoan ca độc lập thổi bùng ngọn lửa “Xẻ dọc trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Trong lao động, sản xuất, niềm vui độc lập thắp sáng niềm tin, nghị lực “Bàn tay ta làm nên tất cả/ Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Khúc hoan ca độc lập kết nối cả dân tộc thành một khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh vô song, ý Đảng - lòng dân hòa quyện, mang lại hòa bình, no ấm…

Để có chất liệu hoàn thành khúc hoan ca độc lập, hàng triệu người đã hy sinh xương máu, gác lại hạnh phúc gia đình, cùng  dân tộc “vào sinh, ra tử” xây dựng cơ đồ. “Cây độc lập, quả thanh bình” hôm nay được đánh đổi bằng tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của các anh hùng liệt sĩ. Thừa hưởng giá trị của độc lập, tự do, có được non sông gấm vóc, cơ đồ như hôm nay, lòng bùi ngùi tưởng nhớ công đức các anh linh đã hy sinh vì dân, vì nước.

Vui khúc hoan ca 74 mùa Quốc khánh 02/9 cũng là lúc cả dân tộc nhớ Bác, nhớ đến trách nhiệm thực hiện Di chúc của Người, nhớ lời dặn dò của Bác trước lúc đi xa. Theo chân Bác, lớp lớp con cháu đã đoàn kết, ra sức thi đua yêu nước, lao động, chiến đấu, công tác, học tập, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. Mong muốn tột bậc của Bác Hồ: “đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” giờ đã thành hiện thực.

Dưới ngọn cờ hiệu triệu của Đảng, với tư tưởng vĩ đại được thể hiện trong Di chúc của Bác và bài học kinh nghiệm qua 74 mùa xuân độc lập và hơn 30 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới, cả đất nước, toàn dân tộc luôn bước theo chân Bác ra sức xây dựng quê hương. Khúc hoan ca độc lập luôn khơi lên lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của công dân đang được sống trong một đất nước hòa bình, tự do, từ đó ra sức phấn đấu, cống hiến cho quê hương, đất nước./.

Long An

Chia sẻ bài viết