Tiếng Việt | English

19/08/2020 - 09:57

Làm giả giấy tờ để lừa vay công ty tài chính

Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nguyên, 32 tuổi, ngụ xã Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nguyên, 32 tuổi, ngụ xã Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận (GCN), các tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 9/2018, Nguyên lên Internet truy cập vào chương trình cho vay tín chấp của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) thấy thủ tục vay tín chấp chỉ cần 1 chứng minh nhân dân (CMND) và 1 GCN đăng ký xe môtô. Do đang giữ nhiều CMND và GCN đăng ký xe môtô của những người chơi game bắn cá thiếu tiền cầm cố nên Nguyên nảy sinh ý định lập thủ tục vay tín chấp tại FE Credit để chiếm đoạt. Sau đó, Nguyên lên mạng tải nhiều hình ảnh của những người không quen biết mang về rửa hình và dán vào những CMND có sẵn để làm thủ tục vay; đồng thời, dùng điện thoại chụp hình của Trần Văn Hồng, Bùi Minh Quang và Nguyễn Tấn Lực để dán vào CMND trong hồ sơ đã được FE Credit phê duyệt cho vay nhằm rút tiền.

Cuối tháng 9/2018, Nguyên dùng CMND và GCN đăng ký xe môtô của anh Nguyễn Văn Giang rồi dán hình của Bùi Minh Quang để lập thủ tục vay hơn 27 triệu đồng tại FE Credit. Ngày 02-10-2018, FE Credit phê duyệt hồ sơ vay tín chấp và cung cấp mã số bí mật. Sau khi được thông báo cho vay, Nguyên lấy CMND của anh Giang và hình ảnh của Quang rồi gọi điện cho Quang hẹn gặp tại Bưu điện Gò Đen, huyện Bến Lức để làm thủ tục rút tiền. Tuy nhiên, Bưu điện Gò Đen lúc này không làm việc nên cả 2 đến Bưu điện huyện Bến Lức rút 2,5 triệu đồng rồi vứt bỏ CMND và GCN đăng ký xe môtô của anh Giang trên đường về.

Bằng thủ đoạn tương tự, chỉ trong vòng nửa tháng, Nguyên đã làm 5 hợp đồng vay tín chấp của FE Credit chiếm đoạt số tiền trên 113 triệu đồng. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyên vắng mặt. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh khẳng định, bị cáo được triệu tập hợp lệ lần thứ 2 nhưng không có mặt. Bị cáo có kháng cáo nhưng đã tự tước bỏ quyền trình bày của mình trước tòa, việc bị cáo vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử nên Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị cáo theo quy định.

“Tòa cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội sửa chữa, sử dụng GCN, các tài liệu của cơ quan, tổ chức là có căn cứ, đúng pháp luật. Mặc dù bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp thêm tình tiết nào khác ngoài những tình tiết đã được cấp sơ thẩm đã xem xét cho bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyên, giữ nguyên bản án sơ thẩm” - đại diện Viện Kiểm sát thông tin.

Đồng thời, Hội đồng xét xử TAND tỉnh cũng khẳng định, bản án sơ thẩm đã xử bị cáo 2 tội danh với mức hình phạt 4 năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra nên không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Từ đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định bác kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP.Tân An là 2 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội sửa chữa, sử dụng GCN, các tài liệu của cơ quan, tổ chức; tổng hình phạt mức án là 4 năm tù giam./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết