Tiếng Việt | English

12/01/2016 - 16:25

Lỗi tại ai?

Anh A đang lái xe ôtô 4 chỗ trên Đường tỉnh 835, khi đi ngang qua một cơ sở sản xuất, vận chuyển ống thép thì bất ngờ có một ống thép lăn ra đường. Vì gặp sự cố bất ngờ nên anh A buộc phải thắng gấp để tránh. Lúc này, anh B đang chạy môtô phía sau, do khoảng cách quá gần nên không thắng kịp, va chạm vào đuôi xe ôtô làm bể đèn xi nhan. B cũng bị thương tích và xe môtô bị hư hỏng nhẹ.

Anh C là chỉ huy đơn vị vận chuyển ống thép nhận lỗi về mình, do thi công không bảo đảm các điều kiện an toàn giao thông, để ống thép lăn ra đường gây sự cố bất ngờ, thay mặt Cty bồi thường hư hỏng cho xe ôtô của anh A. Anh B thấy thế cũng đòi anh C phải bồi thường với lý do xe môtô không phải xe của mình và nguyên nhân va chạm là do anh C để ống thép lăn ra đường, xe ôtô thắng gấp nên anh B không xử lý kịp. Tuy nhiên, anh C phản bác vì cho rằng B không giữ khoảng cách hợp lý với xe ôtô nên gây va chạm, đáng lẽ B phải có trách nhiệm bồi thường cho A vì B là nguyên nhân trực tiếp gây hư hỏng tài sản của A.

Theo nhận định của chuyên gia về luật: Lỗi chủ yếu gây nên vụ va chạm nói trên là do đơn vị thi công vận chuyển ống thép không chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ, để ống thép lăn ra đường gây nên sự cố. Vì vậy, việc anh C thay mặt Cty bồi thường cho anh A là hợp tình, hợp lý. Còn B chạy phía sau thắng gấp đâm vào đuôi xe ôtô có một phần lỗi của mình vì không giữ khoảng cách an toàn nên không được C bồi thường.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ-đường sắt.

Điều 12. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Sử dụng trái phép đất của đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ làm nơi tập kết hoặc trung chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, các loại vật dụng khác;

Điều 13. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về thi công, bảo trì công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Thi công trên đường bộ đang khai thác không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông thông suốt để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thi công công trình trên đường đô thị không thực hiện theo phương án thi công hoặc thời gian quy định;

b) Thi công trên đường bộ đang khai thác không bố trí đủ biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn theo quy định; không đặt đèn đỏ vào ban đêm tại hai đầu đoạn đường thi công; không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông theo quy định để xảy ra tai nạn giao thông.

Hải Đăng
 

 

Chia sẻ bài viết