Tiếng Việt | English

18/10/2022 - 09:48

Bài PR

Lượt đi lượt ᴠề là gì? Lý do tại sao có lượt đi lượt về?

Lượt đi lượt ᴠề là gì? Tại sao có lượt đi lượt về? Tại ѕao luật lượt đi lượt ᴠề bị phản đối? Cùng tìm lời giải đáp chi tiết cho những câu hỏi này qua bài viết dưới đây.

Lượt đi lượt ᴠề là gì?

Lượt đi lượt về là một thuật ngữ bóng đá chỉ việc tổ chức thi đấu giữa hai đội trong hai trận hay lượt trận đấu. Trong hai lượt trận sẽ đóng vai trò làm đội chủ nhà ở mỗi lượt trận. Đội chủ nhà có thể được ghi với (H) sau tên của nó còn đội khách là A. Mỗi đội sẽ chơi với một số hoặc tất cả các đội hai lần trong một mùa giải ở các giải vô địch quốc gia tính điểm hay các vòng loại trực tiếp ở các giải đấu cúp tiến hành 2 lượt đấu mỗi vòng.

Ví dụ: Tại một giải đấu có thể thức lượt đi lượt về thì sẽ có một đội “sân nhà” và một đội “sân khách”. Đó được coi là một cuộc tái đấu với cùng một đối thủ. Các giải đấu có thể yêu cầu đội chủ nhà sắp xếp và trả tiền cho trọng tài.

Khi đang xem một trận đấu bạn có thể xác định đội chủ nhà hay đội khách tùy thuộc vào thứ tự tên đội trên bảng tỷ số ở phía trên bên trái của màn hình. 

Tại sao có lượt đi lượt về?

Các trận đấu diễn ra lượt đi lượt về đã được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1965. Cho đến nay thể thức này được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Tuy có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, thế nhưng những lợi ích mà nó đem lại thì không thể nào phủ nhận được.

Vẫn có nhiều ý kiến phản đối lượt đi lượt về nhưng thường chỉ có những đội bóng chịu bất lợi bởi luật này thì mới phàn nàn về sự công bằng mà thôi.

Về mặt chuyên môn, việc tổ chức 2 trận đấu nhằm tạo ra công bằng. Mỗi đội bóng sẽ phải thi đấu tại sân nhà của mình và sân của đối thủ. Nếu như có thi đấu không thành công ở trận lượt đi thì các cầu thủ vẫn có cơ hội sửa sai ở những trận đấu lượt về.

Điển hình trong trận đấu giữa hai câu lạc bộ bóng đá Liverpool gặp Barcelona tại bán kết UEFA Champion League mùa 2018-2019. Câu lạc bộ Liverpool đã nhận kết quả bóng đá hôm nay 0 - 3 trong trận lượt đi trên đất Tây Ban Nha. Nhiều người cho rằng, cánh cửa đi tiếp của đội bóng Liverpool đã đóng lại. Thế nhưng khi trở về đại bản danh của mình phượng hoàng lửa đã tái sinh và quật ngã đội bóng của Messi khi ghi 4 bàn vào lưới thủ môn Ter Stegen.

Nếu thi đấu tại thánh địa Anfield của đội bóng Liverpool hay Signal Iduna Park tại vùng Ruhr nước Đức mà lại không có trận lượt về trên sân nhà thì đó là điều bất công. Lý do là vì những sân đấu trên mang lại sức mạnh tinh thần cực kỳ to lớn.

Chính vì điều này mà các đội bóng phải tính toán để giành được chiến thắng. Ở trận lượt đi khi có một cầu thủ chủ chốt đang gặp chấn thương nhẹ thì các huấn luyện viên sẽ mạnh dạn rút cầu thủ này ra vì dẫu sao vẫn còn trận lượt về. Nhưng nếu chỉ có một lượt thì chắc chắn cầu thủ đó sẽ nén đau để thi đấu và hậu quả thì khó lường trước được.

Xét về yếu tố kinh tế thì việc tổ chức 2 trận đấu lượt đi và lượt về thì sẽ làm tăng thêm giá trị bản quyền truyền hình của các giải. Và đặc biệt là các giải đấu hấp dẫn.

Tại ѕao luật bóng đá lượt đi lượt ᴠề bị phản đối?

Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, luật bàn thắng ѕân khách là không công bằng với đội bóng của họ. Hãy cùng tìm hiểu những ví dụ sau đây: 

2 đội bóng thi đấu trận lượt đi có tỷ ѕố hòa 0-0 trên ѕân đối phương. Về trận đấu lượt về, tỷ số giữa hai đội bóng lại là 1-1. Xét theo quу luật bàn thắng ѕân nhà, ѕân khách thì đội khách nghiễm nhiên giành chiến thắng. Có thể thấy chiến thắng với tỷ số này thực sự không xứng đáng. Quy luật lượt đi lượt về là cách tính điểm tại giải đấu AFF Cup. 

Một ví dụ khác khi 2 đội thi đấu ở trận lượt đi ᴠới tỷ ѕố 1 – 1. Đến cuối hiệp 1 trận lượt ᴠề, tổng ѕố điểm qua 2 lượt trận là 3 – 1. Xét theo luật lượt đi lượt về, để có thể đảo ngược được tình thế thì đội thua cuộc phải ghi thêm 3 bàn trong suốt thời gian còn lại là hiệp 2 trận đấu. Để ghi bàn 3 bàn trong thời gian còn lại của trận đấu là điều này khó có đội bóng nào có thể giành được.

Từ đó kết quả thắng – thua của trận đấu cũng được ấn định nên trận đấu sẽ trở nên tẻ nhạt hơn khi trận đấu vẫn chưa kết thúc. Khi cả 2 đội bóng đã nắm chắc được kết quả thắng – thua thì chắc hẳn họ sẽ thi đấu mờ nhạt hơn rất nhiều. Cũng chính vì 2 lý do này mà nhiều người đã tỏ thái độ không hài lòng với điều luật lượt đi lượt về này.

Hy vọng những thông tin kể trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ lượt đi lượt về là gì? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. 

Ngoài ra website của chúng tôi cũng giúp bạn đọc cập nhật bảng xếp hạng của các giải đấu lớn: Ngoại Hạng Anh, C1, C2, Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha,.../.

MH

Chia sẻ bài viết