Tiếng Việt | English

10/02/2023 - 09:00

Nghệ sĩ hám tiền quảng cáo dỏm

Thời gian qua, dư luận bức xúc khi một số nghệ sĩ (NS), MC thực hiện nhiều clip quảng cáo (QC) có nội dung quá lố liên quan đến sức khỏe và tính mạng của người hâm mộ.

“Thần dược” 10 ngày khỏi bệnh nan y, mãn tính

Phủ sóng mạng xã hội là các QC của nghệ sĩ, MC C.T., thường xuyên thao thao bất tuyệt về những “thần dược” là cứu tinh của rất nhiều người mắc các loại bệnh được cho là “mãn tính”, “vô phương cứu chữa” như sữa Canxi chữa dứt điểm đau xương, khớp, đĩa đệm, gút trong vòng 10 ngày sử dụng; sữa chữa dứt điểm bệnh tiểu đường cho dù nặng đến đâu cũng chỉ trong 10 ngày sử dụng; viên sủi “đập tan ngực lép, chảy sệ” cũng chỉ trong 10 ngày sử dụng.

Tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội là các clip quảng cáo của MC C.T.

Xem các bình luận phía dưới các clip QC của nghệ sĩ, có rất nhiều chỉ trích gay gắt. Một người tự nhận là bác sĩ đã viết: “Cô này QC láo không biết ngượng miệng”, “Sữa uống khỏe thì đúng. Sữa mà chữa hết đau nhức các loại bệnh khớp thì chắc chắn không phải là sữa”. Nhiều ý kiến tán thành quan điểm của bác sĩ này: “Chị này trị bách bệnh luôn. Hôm nay, trị nám, tàn nhang, mai trị tiểu đường, mốt ruột thừa, ngày kia trị gãy xương”, “Bật YouTube lên là nản, các nghệ sĩ cứ suốt ngày Đông y toàn tập”. Hài nhất là nghệ sĩ này còn lấy uy tín của mình ra để bảo đảm cho chất lượng của sữa. Chẳng biết uy tín của nghệ sĩ cao đến đâu nhưng xưa nay chưa có một loại sữa nào chữa được bệnh xương, khớp, trừ khi cái thứ sữa mà chị ta đang leo lẻo QC là "thần dược".

Thực tế, những người hiểu biết, chắc chắn chẳng ai tin những điều MC QC nhưng với những người bệnh nhẹ dạ, thiếu thông tin, lại sẵn tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương", sẽ rất dễ sập bẫy lừa khi xem QC này. Theo Báo Tuổi Trẻ, nhiều trường hợp người hâm mộ vì nghe lời nghệ sĩ QC đã dừng sử dụng thuốc theo chỉ định để sử dụng sản phẩm của Idol mình khuyến cáo. Nhiều người bị bệnh tiểu đường nhập viện trong tình trạng nguy kịch do bỏ thuốc bác sĩ kê mà uống thuốc QC, trong khi tiền sử bị tiểu đường nhiều năm, không đi bệnh viện thăm khám mà nghe theo QC mua thuốc uống.

Văn hóa và quảng cáo

Dư luận mạng xã hội phản ứng gay gắt trước việc nghệ sĩ, MC C.T. QC thuốc và cho rằng MC này không chỉ QC láo mà còn tiếp tay khiêu dâm, kích dục. MC này thao thao “Không có cái chuyện đó thì kết quả cũng bằng không thôi quý vị à. Yếu sinh lý kinh niên nè, yếu đến nỗi vợ bỏ, vợ chê nè, yếu xơ, yếu xác thì có thuốc này sẽ chữa được hết quý vị nha”. MC này cũng không ngại dùng những từ ngữ hết sức tục tĩu, nào là “cương cứng cả ngày, chày giã cả đêm, chồng sung vợ sướng”, “đưa vợ lên đỉnh, tận hưởng sung sướng...”, “hàng triệu đàn ông cả nước đang tin dùng mà còn trị được bệnh tiểu đêm, tiểu buốt”. Vẫn là giai điệu 10 ngày MC này nổ như bom: “Chỉ sử dụng 10 ngày là hết xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, đây là nghiên cứu đỉnh cao của y dược Việt Nam và thế giới”. Trên thực tế, sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và không hề có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Bình luận về clip QC này, một tài khoản viết: “Gia đình tôi có con nhỏ, khi xem YouTube gặp cô diễn viên này QC, thú thật, tôi không biết trả lời sao với con trẻ, chỉ còn biết vội vàng tắt máy”. “Theo tôi, đây là hành vi vi phạm văn hóa, thuần phong, mỹ tục rất nặng. Với những diễn viên, nghệ sĩ hám tiền mà tham gia QC dỏm bất chấp, tôi đề nghị ngành Văn hóa, các ban, ngành liên quan có biện pháp xử lý thích đáng như cấm biểu diễn, cấm QC lên mạng xã hội, thậm chí rút ngay danh hiệu nghệ sĩ ưu tú; đồng thời, rút các QC này xuống”.

Đã là nghệ sĩ, MC được yêu mến, ngoài những cống hiến cho nghệ thuật, nghệ sĩ còn phải có lương tâm nghề nghiệp. Khi được khán giả yêu mến phải biết trân quý những tình cảm đó, đừng vì đồng tiền mà bán rẻ lương tâm, bất chấp tất cả, xem thường tính mạng, sức khỏe của người hâm mộ. Các nghệ sĩ QC sai phạm, ngoài xử phạt hành chính, cần có các giải pháp khác như khóa kênh, cắt sóng, cấm biểu diễn./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết