Tiếng Việt | English

23/12/2022 - 08:14

Nghĩa tình với quê hương Long An

Từ khi về hưu đến nay, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình thường xuyên về thăm quê hương Long An và vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng nhiều công trình trên các lĩnh vực, phục vụ sự phát triển vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh Long An.

1. Từ sự khởi xướng của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và đơn vị tổ chức Tạp chí Nông thôn Việt, tháng 10/2016, Chương trình Cầu nông thôn chính thức được phát động. Cây cầu đầu tiên của chương trình được thực hiện tại xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ. Cứ thế, chương trình được triển khai, thực hiện rộng rãi với hàng trăm cầu, cống, đường nông thôn ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Tiếp nối những kết quả đã đạt, nhiều năm qua, tỉnh phát động các chương trình vận động từ thiện và nhận được sự quan tâm, đồng hành của đông đảo doanh nghiệp, mạnh thường quân. Năm 2022, toàn tỉnh vận động trên 488 tỉ đồng xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như cầu giao thông nông thôn, trường học, bệnh viện, khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, khu di tích lịch sử, nhà cho hộ nghèo và gia đình chính sách, quỹ học bổng, các chương trình cung cấp nước sạch học đường.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh, các nhà tài trợ tại một công trình cầu giao thông nông thôn vừa được đưa vào sử dụng

Cụ thể, trên lĩnh vực giao thông, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình vận động trên 92 tỉ đồng xây dựng 72 cây cầu, 14 cống. Lĩnh vực giáo dục, nguyên Chủ tịch nước vận động các nhà tài trợ đóng góp trên 313 tỉ đồng xây dựng 3 trường học. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn vận động trên 3,6 tỉ đồng, trang bị máy lọc nước uống trực tiếp cho các trường học. Công tác khuyến học được nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ quan tâm hỗ trợ; Quỹ Khuyến học Nguyễn Thị Một từ khi ra đời đến nay đã vận động trên 4,6 tỉ đồng, hỗ trợ tiếp bước cho học sinh, sinh viên đến trường. Lĩnh vực y tế, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ vận động tài trợ 1 xe ôtô cứu thương trị giá 930 triệu đồng. Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và lãnh đạo tỉnh vận động gần 43,7 tỉ đồng, cải tạo, xây dựng các công trình văn hóa, di tích lịch sử. Bên cạnh đó, nguyên Chủ tịch nước và nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng lãnh đạo tỉnh vận động xây dựng 16 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, với kinh phí 920 triệu đồng.

Những công trình trên mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, cải thiện cuộc sống của người dân; thể hiện lòng tri ân, ghi nhớ công lao của những người con đã hy sinh cho quê hương Long An; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, đáp ứng tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là những xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện biên giới của tỉnh. Người dân phấn khởi, từ đó tạo mối gắn kết chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Những công trình, hoạt động an sinh xã hội mà nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ - Trương Hòa Bình thực hiện trên địa bàn tỉnh thể hiện tình cảm dành cho quê hương. Tình cảm, nỗi niềm của nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ với quê hương còn thể hiện chất chứa trong bài thơ Ngày về của mình: Bát ngát hồn quê tình sâu lắng/ Cánh đồng trải rộng nhớ miên man/ Người đi viễn xứ nay trở lại/ Nhìn lúa trổ đòng nắng chói chang/ Hương thơm vương vấn theo gió nhẹ/Làng quê yên ả khúc giao mùa/ Hạt ngọc trời cho mùi sữa mẹ/ Vàng lên bông lúa nhẹ đung đưa/ Tôi thả hồn mình theo cơn gió...

2. Hình ảnh nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình, cùng đại diện các nhà tài trợ, doanh nghiệp đi bộ giữa trời nắng gắt đến những khu vực hẻo lánh, biên giới để khảo sát xây cầu, tặng quà cho người nghèo, tặng xe đạp và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn được nhắc đến với tình cảm thân thương, lòng tri ân đặc biệt. Mỗi lần xuống địa bàn cơ sở, nguyên Chủ tịch nước và nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ luôn niềm nở, gần gũi.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang tặng quà, hỏi thăm đời sống người dân

“Trong lần về dự lễ khánh thành cầu nông thôn ở địa phương, gặp người dân, bác Tư Sang (nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang) luôn trò chuyện, hỏi thăm đời sống, động viên phải chí thú làm ăn, thoát nghèo và sống đoàn kết,...” - ông Nguyễn Văn Cường (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) nhớ lại. Không chỉ vậy, mỗi lần về cơ sở, nguyên Chủ tịch nước và nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ vẫn luôn nhắc nhở cán bộ địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm cao để xây dựng quê hương phát triển.

Trong xây dựng nông thôn mới, hai bác lưu ý không chạy theo hình thức mà lấy dân làm chủ thể để chăm lo, nâng cao đời sống cho người dân cả vật chất, lẫn tinh thần. Hai bác luôn căn dặn người dân và các cấp, các ngành, đơn vị phát huy tốt công năng những công trình được các nhà tài trợ, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng.

Tổng Biên tập Tạp chí Nông Thôn Việt - Nguyễn Đức Quang có nhiều câu chuyện, kỷ niệm trong quá trình đồng hành xây cầu nông thôn cùng nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang. Ông Quang kể, cầu tên gì, ở địa phương nào, kinh phí đầu tư bao nhiêu, chiều dài, bề ngang thế nào, ai tài trợ đều được anh Tư Sang nhớ rất rõ. Mỗi lần làm cầu là anh Tư Sang nôn nao như mình sắp được thụ hưởng. Cứ ít hôm mà chưa thấy anh em báo cáo là anh Tư Sang lại nhắn tin, gọi điện hỏi về tiến độ làm cầu, còn khó khăn, vướng mắc gì để kịp thời tháo gỡ. “Trong quá trình xây dựng những cây cầu, anh Tư Sang đến tận nơi kiểm tra, có khi còn góp ý chỉnh sửa, lúc khánh thành thì cùng đến chung vui với người dân” - ông Nguyễn Đức Quang chia sẻ.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình (thứ 5, từ phải qua) dự lễ cắt băng khánh thành công trình cầu giao thông ở huyện Tân Trụ

Nói đến huyện Đức Huệ - nơi đầu tiên thực hiện Chương trình Cầu nông thôn, những thành viên trong Ban Tổ chức có rất nhiều kỷ niệm, câu chuyện xúc động. Đó là hình ảnh bà cụ lom khom đứng trên cây cầu mới xây xong nước mắt rưng rưng vì quá vui mừng. Trò chuyện với mọi người, cụ bà bày tỏ: “Tưởng chết mà không kịp nhìn thấy cây cầu mới hoàn thiện thì tiếc lắm! Có cầu bêtông rồi, tin rằng vùng sâu này sẽ khác, cuộc sống của con, cháu sẽ tốt hơn nữa”. Lời chia sẻ đó của cụ bà càng thôi thúc những người trong Ban Tổ chức phải tiếp tục vận động nguồn lực thực hiện thêm nhiều cây cầu nối nhịp bờ vui cho những vùng còn khó khăn, khuất nẻo, căn cứ kháng chiến cũ.

Trong những lần tỉnh tổ chức lễ tri ân các nhà tài trợ đã đồng hành trong công tác an sinh xã hội, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang lên bục phát biểu vẫn luôn đặt mình trong tâm thế là một người con của quê hương Long An. Nguyên Chủ tịch nước bày tỏ lòng cảm kích trước những sự hỗ trợ, đồng hành của các nhà tài trợ, doanh nghiệp. “Long An rất cần sự hỗ trợ, góp sức của các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để vừa phát triển kinh tế, vừa bảo đảm an sinh xã hội. Theo đó, các cấp, các ngành của tỉnh cần phát huy những cách làm hay để thực hiện tốt hơn nữa các chương trình an sinh xã hội” - nguyên Chủ tịch nước nhắn nhủ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết