Tiếng Việt | English

04/08/2023 - 08:53

Phòng, chống thiên tai là trách nhiệm của mọi người

Những ngày qua, mưa lớn, sạt lở, giông, lốc xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước làm nhiều tuyến đường giao thông, nhà cửa bị hư hại,... Đặc biệt, từ ngày 29 đến 30/7/2023, thiên tai (TT) ở tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Bạc Liêu làm 5 người chết, 1 người mất tích.

Trong đó, sự cố TT xảy ra ở đèo Bảo Lộc đã thu hút sự quan tâm của báo chí, dư luận cả nước. Khoảng 14 giờ 45 phút ngày 30/7/2023, bờ đất phía sau Trạm Cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc (TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) sạt lở nghiêm trọng. Một lượng đất, đá khổng lồ đổ xuống khu nhà làm việc của các chiến sĩ cảnh sát ở đây làm 3 chiến sĩ và 1 người dân mất tích, sau đó, phát hiện đều đã tử vong.

Hiện nay, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - nơi có nền đất yếu và hệ thống sông ngòi, kênh, rạch chằng chịt, đang vào mùa mưa, xuất hiện mưa lớn nên tình trạng sạt lở luôn rình rập làm cho chính quyền căng mình đối phó, người dân lo lắng, bất an. Thông tin từ các cơ quan chức năng, tình trạng sạt lở năm nay diễn ra sớm hơn, nhiều hơn và mức độ thiệt hại nặng nề hơn những năm trước.

Là tỉnh thuộc miền Tây Nam bộ, Long An cũng đang đối mặt với TT khi mùa mưa, bão đến. Gần đây, sạt lở xảy ra ở huyện Thạnh Hóa, Cần Giuộc. Trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện nhiều cơn mưa kèm theo giông, lốc xoáy, sét. Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh xảy ra 9 điểm sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài sạt lở khoảng 1.920m, cuốn trôi hàng ngàn mét khối đất, sạt lở 7 căn nhà, 2 hàng rào của nhà dân; giông, lốc xoáy, sét,... làm 2 người bị thương, tốc mái 47 căn nhà. Ước tổng thiệt hại chung do TT gần 3 tỉ đồng.

Tại cuộc làm việc với Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống TT vào ngày 01-8-2023, tỉnh đề xuất Ban Chỉ đạo quan tâm, hỗ trợ kinh phí gần 3.800 tỉ đồng cho Long An thực hiện 14 công trình phòng, chống TT cấp bách tại 14 điểm sạt lở trên địa bàn tỉnh để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Các vụ TT đe dọa đến tính mạng, tài sản và cuộc sống của người dân, đòi hỏi các cấp chính quyền, các ngành chức năng và người dân phải chủ động, sẵn sàng thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống TT.

Bên cạnh thường xuyên theo dõi sát sao các bản tin dự báo tình hình thời tiết, thủy văn để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chính quyền, ngành chức năng cần chủ động đề ra các giải pháp phòng, tránh, ứng phó và khắc phục kịp thời các thiệt hại do TT gây ra; đồng thời, cần tăng cường tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra, rà soát nhằm phát hiện sớm những khu vực xung yếu, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất để cắm các biển cảnh báo, có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời và vận động người dân di dời khỏi vùng bị ảnh hưởng.

Chính quyền cần lưu ý các căn nhà chưa bảo đảm an toàn, phải tổ chức tuyên truyền, đôn đốc người dân chủ động chằng chống nhà cửa cẩn thận.

Việc khai thác đất, cát không đúng nơi quy định cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sạt lở. Do đó, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ để sớm phát hiện, ngăn chặn những trường hợp khai thác trái phép đất, cát dưới lòng sông, kênh, rạch.

Chúng ta đang ứng phó với biến đổi khí hậu trong điều kiện thời tiết ngày càng cực đoan, khó dự đoán. Theo các chuyên gia, điều quan trọng nhất hiện nay trong phòng, chống sạt lở là phải tôn trọng thiên nhiên. Do đó, các địa phương cần lưu ý trồng cây phòng hộ, giữ mảng xanh.

Hiện nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường nên ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, không được lơ là, chủ quan. Đây là một trong những biện pháp hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại do TT gây ra. Nhiệm vụ phòng, chống TT phải được triển khai đồng bộ đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi người, tích cực tham gia đóng góp quỹ phòng, chống TT để có nguồn lực triển khai, thực hiện các giải pháp.

Phòng, chống TT là trách nhiệm chung của mọi ngành, mọi người. Mỗi người dân phải xem đó chính là trách nhiệm của mình để chung tay, góp sức bảo vệ cuộc sống bình yên./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết