Tiếng Việt | English

14/06/2023 - 09:00

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tay - chân - miệng

Hiện nay, thời tiết nóng ẩm, mưa, nắng thất thường là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virút xâm nhập vào cơ thể của trẻ. Bên cạnh đó, điều kiện môi trường sống, vệ sinh cá nhân chưa tốt là nguyên nhân khiến bệnh tay - chân- miệng (TCM) gia tăng nhanh chóng.

Thông tin từ Bộ Y tế, 5 tháng đầu năm 2023, cả nước có 8.995 trường hợp mắc bệnh TCM, trong đó, có 3 trường hợp tử vong. So cùng kỳ năm 2022, số ca mắc giảm 28% nhưng số ca tử vong tăng 2 trường hợp. Trong đó, miền Nam ghi nhận số ca mắc cao nhất (6.204 ca). Riêng tại tỉnh Long An có 232 trường hợp mắc bệnh TCM, trong đó, có 1 trường hợp tử vong. Số ca mắc TCM có xu hướng tăng nhanh trong các tuần gần đây; đồng thời, đã ghi nhận sự xuất hiện của Enterovirus (EV71) có khả năng gây bệnh nặng ở một số trường hợp mắc bệnh. EV71 chính là tác nhân gây dịch TCM nghiêm trọng vào năm 2011, 2018.

Để chủ động phòng, chống, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng và kéo dài, Bộ Y tế đã có Công văn số 3463/BYT-DP, ngày 05/6/2023 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai công tác phòng, chống dịch TCM trên địa bàn.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội chủ động phối hợp ngành Y tế triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh TCM, đặc biệt tập trung vào các khu vực có số ca mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch. Chỉ đạo ngành Y tế địa phương chủ động và phối hợp UBND cấp huyện, sở, ban, ngành liên quan theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh; lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; củng cố các đội chống dịch cơ động nhằm kịp thời điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết; tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đặc biệt lưu ý những ca bệnh nặng nhằm hạn chế thấp nhất tử vong; thực hiện tốt việc phòng, chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục sức khỏe; triển khai tích cực các hoạt động vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, thực hiện 3 sạch “ăn sạch, uống sạch, ở sạch”; bảo đảm bàn tay sạch và đồ chơi sạch, tổ chức chiến dịch rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay; bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân và phòng, chống dịch bệnh trong các tình huống;...

Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp ngành Y tế tổ chức truyền thông tại các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non về bệnh TCM và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm các cơ sở giáo dục và đào tạo có đủ phương tiện để thực hiện rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay thường xuyên, đúng cách, thuận tiện; thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể; thường xuyên vệ sinh mặt bàn, ghế, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời,...

Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virút thuộc nhóm Enterovirus gây ra. Bệnh TCM lây từ người sang người qua đường tiêu hóa hoặc tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ của người bệnh, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh thường có biểu hiện sốt, đau họng, loét miệng lợi lưỡi, phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, mông. Đây là bệnh chưa có thuốc đặc trị và vắc-xin phòng bệnh; biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là thường xuyên vệ sinh khu vực sinh sống và vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là rửa tay sạch bằng xà phòng.

Trước nguy cơ dịch bệnh TCM tiếp tục gia tăng, đặc biệt là sự xuất hiện của virút EV71 khiến dịch bệnh lây lan nhanh và gây ra tình trạng nặng ở trẻ em, mọi người dân cần chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại gia đình; đồng thời, phối hợp chặt chẽ nhà trường, cơ sở y tế để kiểm soát, không để dịch bệnh TCM bùng phát, bảo vệ sức khỏe cho con em mình./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết