Tiếng Việt | English

29/05/2022 - 07:28

Tháng 5, nhớ Bác!

Tháng 5, nhiều sự kiện đã diễn ra trong đời sống KT-XH: Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tháng hành động vì An toàn thực phẩm, Tháng Nhân đạo, SEAGAMES 31,... Thế nhưng, đối với trăm triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc trong, ngoài nước, tháng 5 gợi nhớ những tình cảm thiêng liêng về Bác Hồ kính yêu. Đó là thời điểm cả đất nước, dân tộc kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).

Đặc biệt, dịp 19/5 năm nay cũng là thời điểm cả nước đánh giá 1 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đến nay, có thể báo công với Người: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, tự giác của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và được quần chúng nhân dân hưởng ứng, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp.

Những bài học của Người về “trung với nước, hiếu với dân”, đoàn kết, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, yêu thương con người,... đã trở thành tư tưởng chỉ đạo, bài học đạo đức hết sức quý giá để mỗi người tự giác học tập và làm theo. Từ việc học tập và làm theo gương Bác, mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa trong cuộc sống, công tác. Vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu trong học tập và làm theo gương Bác theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã thể hiện rõ, phát huy tốt. Qua đó, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; từng bước ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều vấn đề bức thiết ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tạo được sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận cao trong xã hội, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Qua quá trình học tập và làm theo gương Bác, có nhiều cá nhân điển hình, mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý, cùng với các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần tích cực xây dựng quê hương. Lan tỏa từ hệ thống chính trị, trong đời sống xã hội cũng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình là quần chúng nhân dân, công nhân, lao động, doanh nhân hưởng ứng, làm theo gương Bác từ những điều bình dị, những việc làm đơn giản như phát huy tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, hăng say lao động, tích cực cải tiến, sáng tạo, nỗ lực học tập, xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới,... Nhờ vậy, “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn chủ đề “Các phẩm chất (giá trị cốt lõi) của cán bộ, đảng viên cần tiếp tục rèn luyện, phát huy trong thời kỳ mới” làm chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Qua đó, thúc đẩy việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên.

“Trong năm 2022 và những năm sắp tới, mục tiêu và nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra là hết sức nặng nề trong bối cảnh quốc tế, trong nước có những thời cơ và thách thức đan xen. Để hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang mà toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà giao cho chúng ta, đòi hỏi tất cả cán bộ, đảng viên phải tự rèn luyện, học tập, vun đắp, bồi dưỡng cho mình những phẩm chất cách mạng hay những giá trị cốt lõi về: Sự tận tụy, sự trung thành, tiêu chuẩn 3T (Tâm - Tầm - Tài), đổi mới sáng tạo và khát vọng vươn lên” - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được trăn trở và đặt ra những yêu cầu, nội dung trọng tâm trong việc học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn tỉnh./.

Long An

Chia sẻ bài viết