Tiếng Việt | English

27/06/2023 - 11:01

Tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp vào sự phát triển bền vững của tỉnh

Phát huy những kết quả đã đạt qua 20 năm thành lập (27/6/2003 - 27/6/2023), 43 năm (1980) hình thành và phát triển, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Long An tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước hội nhập với các xu thế phát triển của thời đại, hướng tới phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Qua 20 năm thành lập, Sở Tài nguyên và Môi trường đạt nhiều kết quả quan trọng (Trong ảnh: Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công tác khai thác khoáng sản tại huyện Đức Huệ (Ảnh TL))

Khẳng định vai trò

Theo Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành, Sở TN&MT tiền thân là Ban Quản lý Ruộng đất được thành lập theo Quyết định số 2813, ngày 17/12/1980 của UBND tỉnh. Sau đó, đến ngày 24/8/1993 được đổi tên thành Ban Quản lý Đất đai, đến ngày 24/8/1994, UBND tỉnh thành lập Sở Địa chính. Ngày 27/6/2003, UBND tỉnh thành lập Sở TN&MT cho đến nay.

Suốt chặng đường trên 4 thập kỷ hình thành và phát triển, dù trải qua không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Bộ TN&MT, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp giúp Sở trưởng thành, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” ngày càng phồn vinh.

Với vai trò là đơn vị quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, những năm qua, Sở TN&MT làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh về các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác về TN&MT thuộc phạm vi, thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh. Lĩnh vực đất đai, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện được Sở tham mưu UBND tỉnh lập, thẩm định, phê duyệt kịp thời, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương, làm căn cứ pháp lý cho thỏa thuận địa điểm đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất thuận lợi, đúng quy định pháp luật. Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổng cộng trên 1,2 triệu thửa đất với diện tích gần 395.000ha, đạt gần 99% so với tổng diện tích cần cấp.

Đối với công tác đo đạc, từ năm 2006 đến nay, Sở thực hiện đo đạc nâng tỷ lệ lập bản đồ địa chính và hoàn thiện hồ sơ địa chính mới trên địa bàn các huyện: Tân Thạnh, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành, Tân Trụ. Năm 2011, Sở thực hiện phương án chuyển đổi bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp của tỉnh sang Hệ tọa độ quốc gia VN - 2000. Giai đoạn 2020-2022, Sở triển khai hoàn thành dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác quản lý môi trường, Sở TN&MT triển khai lắp đặt và vận hành hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động. Hiện nay, có 44 trạm cơ sở đã kết nối và truyền dữ liệu về trạm Trung tâm của Sở, trong đó, có 3 trạm quan trắc không khí xung quanh, 3 trạm quan trắc nước mặt tự động, liên tục. Dữ liệu quan trắc tại các trạm cơ sở được truyền về trạm Trung tâm định kỳ 5 phút/lần để theo dõi, giám sát chặt chẽ chất lượng nước thải, khí thải, chất lượng nguồn nước trên các sông chính và không khí xung quanh trên địa bàn tỉnh.

Trên lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, tính đến tháng 5/2023, Sở tham mưu UBND tỉnh cấp trên 1.800 giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước quy mô dưới 3.000m3/ngày đêm; đồng thời, Bộ TN&MT đã cấp 5 giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước với quy mô từ 3.000m3/ngày đêm đến 60.000m3/ngày đêm. Bên cạnh đó, Sở tập trung kiểm tra hiện trạng khai thác, sử dụng nước và yêu cầu các tổ chức, cá nhân đấu nối sử dụng nước cấp tập trung. Qua đó, đóng bít, trám lấp 479 giếng/61.180m3/ngày đêm,...

Với sự tận tâm, trách nhiệm và năng lực công tác, trải qua 43 năm hình thành và phát triển, 20 năm thành lập Sở TN&MT, các thế hệ tiếp nối ngành TN&MT của tỉnh đã vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt thuận lợi, thời cơ, khẳng định vị thế, vai trò của mình. Sở TN&MT đã đạt nhiều thành tích, danh hiệu cao quý do Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao tặng, nổi bật nhất là Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì và Ba.

Tiếp tục phát huy

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh, trải qua chặng đường 20 năm thành lập, 43 năm hình thành và phát triển, Sở TN&MT có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh. Đặc biệt, ngành TN&MT đã tham mưu xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế sử dụng đất, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, bảo đảm hài hòa giữa sử dụng đất phát triển nông nghiệp và công nghiệp. Các thủ tục liên quan lĩnh vực đất đai, môi trường ngày càng được giải quyết nhanh, gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ngành TN&MT đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức. Đó là các vấn đề liên quan đến quản lý đất đai còn hạn chế, bất cập; công tác định giá đất tuy được quan tâm thực hiện nhưng còn tồn đọng nhiều, gây khó khăn cho doanh nghiệp; quản lý nhà nước về môi trường có mặt còn hạn chế, chưa thật sự sâu sát, chưa kiên quyết và chưa có biện pháp hữu hiệu trong xử lý dứt điểm một số “điểm nóng", "điểm đen” về ô nhiễm môi trường. Các vấn đề về cạn kiệt tài nguyên, biến đổi khí hậu, suy giảm hệ sinh thái tự nhiên cũng đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn trao giải cho tập thể đoạt giải tại Hội thao kỷ niệm 20 năm thành lập Sở

Ông Nguyễn Minh Lâm yêu cầu, ngành TN&MT cần tiếp tục phát huy, kế thừa những thành tích, kết quả đã đạt; tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế; không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, lãnh đạo công chức, viên chức, người lao động ngành TN&MT tăng cường đoàn kết; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao hơn nữa phẩm chất chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác thẩm định, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết các hồ sơ, thủ tục bảo đảm kịp thời, chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, nhất là tài nguyên đất đai; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực ngành, nhất là các thủ tục hành chính theo hướng dễ tiếp cận, dễ thực hiện; không để phát sinh dư luận, tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ công tác. Sở TN&MT phải chủ động tham mưu và phối hợp các ngành, địa phương triển khai, thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành hoặc sửa đổi các cơ chế, chính sách về đất đai: Chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, cơ chế tạo quỹ đất sạch;... đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển.

“Thời gian tới, Sở TN&MT cần tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đổi mới, chủ động, tích cực, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh ” - ông Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh./.

Ngành TN&MT hôm nay và mai sau tiếp tục rèn luyện, phấn đấu và tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

Thứ nhất, bảo vệ và phát huy truyền thống đoàn kết nội bộ, tinh thần "tương thân, tương ái", sức mạnh tập thể trong thực hiện nhiệm vụ và đời sống hàng ngày mà bao thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động ngành TN&MT đã xây dựng, vun đắp.

Thứ hai, nâng cao và phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu trong lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, xem những thành tựu, tồn tại, hạn chế của đơn vị là những thành tựu, tồn tại, hạn chế của chính người đứng đầu; công chức, viên chức, người lao động luôn thể hiện tinh thần và khát vọng cống hiến cho sự phát triển của ngành, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí, thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ của ngành.

Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quá trình thực thi nhiệm vụ; tất cả cơ sở dữ liệu của ngành phải được số hóa để tổ chức, cá nhân được tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng.

Thứ tư, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, nhất là không để xảy ra các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ năm, tiếp tục quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, nhất là tài nguyên đất, khoáng sản, bảo vệ môi trường theo hướng bền vững, vừa phục vụ yêu cầu phát triển hiện tại và đáp ứng nhu cầu phát triển của thế hệ mai sau.

Với truyền thống đoàn kết, sự quyết tâm, nỗ lực vượt khó của công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, Ban Giám đốc Sở TN&MT tin tưởng ngành TN&MT tiếp tục gặt hái nhiều thành công, ngày càng có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh".

Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết