Tiếng Việt | English

27/03/2019 - 09:15

Tiết kiệm điện, nước góp phần bảo vệ môi trường

Hiện nay là cao điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng, khô hạn. Nhu cầu sử dụng điện, nước phục vụ đời sống, sinh hoạt và sản xuất tăng rất cao. Do vậy, tiền chi trả cho hóa đơn điện, nước cũng tăng “chóng mặt”, nhất là những gia đình có gắn máy điều hòa nhiệt độ. Mặt khác, thông tin về điện tăng giá càng làm nặng thêm nỗi lo của người tiêu dùng.

Điện, nước là nhu cầu hết sức cần thiết của đời sống. Chất lượng cuộc sống được nâng cao thì nhu cầu sử dụng điện, nước càng lớn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những vùng sâu, vùng xa cơ hội tiếp cận nước sạch, hợp vệ sinh và điện còn gặp khó. Riêng ở Long An, những năm qua, từ sự nỗ lực của các cấp chính quyền, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện, nước tăng nhanh, cơ bản xóa được tình trạng thiếu điện, nước vào mùa khô. Tuy nhiên, tình trạng nắng nóng kéo dài vẫn làm cho một số nơi (vùng hạ, vùng sâu) bị thiếu nước hợp vệ sinh, nước sạch cục bộ gây nhiều khó khăn trong cuộc sống của người dân.

Tiết kiệm điện, nước trước hết là tiết kiệm tiền. Nhằm tiết kiệm trong sử dụng điện, nhất là hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng nhận thức và hành động đúng thông điệp “Tiết kiệm năng lượng bảo vệ trái đất - cùng tắt đèn từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 30/3/2019 - thứ bảy” để sử dụng năng lượng tiết kiệm, chống biến đổi khí hậu. Bằng hành động đơn giản “Tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết’’ trong Giờ Trái đất và duy trì thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ tiết kiệm năng lượng, không những tiết kiệm chi tiêu mà còn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường sống. Việc làm này rất dễ, chỉ cần tạo ý thức cho tất cả mọi người, từ già đến trẻ, từ trong nhà đến công sở, nơi công cộng.

Song song đó, mọi người cần tích cực hưởng ứng Ngày Nước Thế giới (22/3) năm 2019 với chủ đề “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trước hết, cần tuyên truyền để mọi người thấy được tầm quan trọng của tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt; cùng tham gia hành động trong sử dụng nước tiết kiệm, có trách nhiệm, bảo vệ nguồn nước, nhất là tránh làm nguồn nước ngầm ô nhiễm. Người dân cần tuân thủ các quy định trong khai thác tài nguyên nước, không nên tự ý khoan giếng tràn lan; cần đóng giếng khi không còn sử dụng. Các cấp chính quyền, ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm tạo nguồn nước sạch, hợp vệ sinh cho người dân sử dụng. Lưu ý cấp nước sinh hoạt cho những vùng khó khăn, vùng hạ, vùng sâu; giúp những hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo có nước sinh hoạt, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Điện, nước và hành vi sử dụng điện, nước liên quan đến môi trường sinh thái và biến đổi khí hậu. Mỗi hành động, việc làm của chúng ta như tiết kiệm điện, nước mọi lúc, mọi nơi; trồng thêm cây xanh, tuyên truyền cho nhiều người cùng hưởng ứng đều mang lại ý nghĩa trong việc tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu các tác động do biến đổi khí hậu gây nên, vì sức khỏe cộng đồng./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích