Tiếng Việt | English

03/09/2020 - 08:37

Vì lợi ích của nhân dân

Ngay sau ngày đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết liên tiếp 4 thư về việc quản lý nhà nước, phương châm quan hệ giữa Nhà nước với nhân dân.

Trong đó, Người nêu rõ: “Cán bộ ta nhiều người cúc cung tận tụy, hết sức trung thành với nhiệm vụ, với Chính phủ… Nhưng cũng có người hủ hóa, lên mặt làm quan cách mạng, hoặc là độc hành độc đoán, hoặc là dĩ công dinh tư. Thậm chí dùng pháp công để báo thù tư, làm cho dân oán đến Chính phủ và Đoàn thể”. Cho nên, trong bài “Chính phủ là công bộc của dân”, Bác đã nhắc nhở chọn lựa những người tốt vào ủy ban nhân dân các làng, phủ. Người nhắc rằng, phải chọn người công tâm, trung thành, sốt sắng với quyền lợi dân chúng… được dân làng tín nhiệm; dứt khoát không thể để ai “nhờ tiền tài hay một thế lực gì khác mà chui lọt vào các Ủy ban đó”.

Trong lúc chính quyền còn non trẻ, Bác cảnh báo, các nhân viên ủy ban không lợi dụng chức quyền để “gây bè tìm cánh”, đưa người “trong nhà trong họ” vào làm việc với mình. Bác cũng chỉ rõ: “Ngày nay, chúng ta đã xây dựng nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng nếu độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Sau đó, Bác căn dặn: “Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ, từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh việc chung cho dân, chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”…

75 năm, một chặng đường dài chúng ta đã xây dựng và giữ vững được non sông đất nước “ngày càng đàng hoàng hơn to đẹp hơn”. Hiện nay, cả nước đã tiến hành xong đại hội Đảng cấp cơ sở và đang tổ chức đại hội cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, qua đó bầu chọn những người đủ tâm, có tầm để “việc gì lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh” như lời dạy của Bác Hồ kính yêu./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết