Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 16:12

Việt Nam tham dự Hội nghị RCEP giữa kỳ tại Kuala Lumpur

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú tại Hội nghị RCEP. (Ảnh: Kim Dung-Chí Giáp/Vietnam+)

Ngày 13/7, Hội nghị cấp Bộ trưởng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) giữa kỳ đã diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển kinh tế cân bằng, thúc đẩy mở rộng hợp tác kinh tế và hội nhập sâu rộng hơn trong khu vực thông qua RCEP.

Hội nghị thu hút sự tham dự của các Bộ trưởng kinh tế và đại diện đến từ 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 đối tác gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú dẫn đầu.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng tập trung thảo luận các vấn đề quan trọng về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, sự mong muốn xóa bỏ thuế nhập khẩu, bao gồm các loại thuế sẽ được loại bỏ khi Hiệp định có hiệu lực, cũng như các biện pháp tự do hóa dịch vụ và lĩnh vực đầu tư.

Các lĩnh vực khác bao gồm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn, thủ tục hải quan và tạo thuận lợi thương mại, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, thương mại điện tử, các vấn đề pháp lý và thể chế, vệ sinh và các biện pháp kiểm dịch thực vật cũng được các Bộ trưởng bàn thảo tại Hội nghị.

Hội nghị tạo nền tảng để các Bộ trưởng đưa ra những giải pháp giải quyết những vướng mắc lớn trong đàm phán ba lĩnh vực chính của RCEP là hàng hóa, dịch vụ và đầu tư nhằm đảm bảo rằng sẽ đạt được kết quả quan trọng tại các vòng đàm phán tiếp theo trong năm nay, dự kiến tại Myanmar từ 3-7/8 và tại Hàn Quốc từ 12-16/10.

Chính thức khởi động đàm phán vào năm 2012, RCEP là một hiệp định chất lượng cao hướng tới mục tiêu hình thành quan hệ đối tác kinh tế toàn diện giữa ASEAN với 6 đối tác, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ. Nếu kết thúc, RCEP sẽ trở thành một công trình kiến trúc kinh tế khu vực hướng đến mục đích tạo ra khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương.

Nếu được hình thành, khu vực này sẽ trở thành một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với tổng số dân khoảng hơn 3 tỷ người, chiếm 30% sản lượng kinh tế thế giới./.

KIM DUNG (TTXVN/VIETNAM+)

Chia sẻ bài viết