Tiếng Việt | English

24/02/2021 - 08:54

Vùng biên khởi sắc

Diện mạo các xã biên giới ngày càng khởi sắc, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Những công trình dân sinh được đầu tư xây dựng, những con đường được nâng cấp, mở rộng, nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên,... tạo bộ mặt mới cho vùng biên.

Một góc cụm dân cư xã biên giới Hưng Điền B

Kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp trở lại xã biên giới Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tận mắt chứng kiến sự "thay da, đổi thịt" ở một vùng quê. “Diện mạo nông thôn quê hương mình thay đổi, khởi sắc từng ngày, các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, mương nội đồng được xây dựng, nạo vét, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, sản xuất hiệu quả, đời sống người dân ngày một nâng lên” - anh Nguyễn Văn Lành, ngụ ấp Ngã Tư, xã Hưng Điền B, phấn khởi.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền B - Nguyễn Vũ Linh cho biết, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã tiếp tục được đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển. Cụ thể, năm 2020, xã được đầu tư gần 33 tỉ đồng thi công mới, nâng cấp hàng chục công trình về giao thông, y tế, nạo vét kênh, mương nội đồng,...

Từ nguồn ngân sách huyện đầu tư, tuyến đường cặp kênh Cái Bát Cũ nhỏ, hẹp, xuống cấp đã được đầu tư trải đal vào tháng 6-2020, chiều dài hơn 2km, rộng 3,5m với nguồn vốn hơn 5 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Đực, ngụ ấp Kinh Cũ, xã Hưng Điền B, vui mừng: “Trước đây, tuyến đường này là đường đá đỏ, nhỏ, hẹp, mùa mưa đi lại rất khó khăn. Con đường hoàn thành, uớc mơ của người dân bấy lâu nay thành hiện thực”.

Ngược về các xã biên giới của các huyện: Vĩnh Hưng, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường, dọc theo hai bên đường, những cánh đồng lúa bạt ngàn, những ngôi nhà ngói đỏ, mái tole mọc lên ngày càng nhiều, giao thông nông thôn đi lại dễ dàng. Hệ thống trường, lớp, nhà văn hóa, trạm y tế đều được xây dựng khang trang.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Bằng chia sẻ: “Từ nhiều nguồn vốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, hiện xã có 100% tuyến đường trục xã, liên xã (19,3km) được nhựa hóa; hơn 80% đường giao thông trục ấp, liên ấp (21,9km) được nhựa hóa, cứng hóa; 100% các tuyến đường ngõ, xóm cũng được đầu tư xây dựng sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa”.

Điển hình như tuyến lộ cặp tuyến kênh Thái Kỳ có chiều dài hơn 2,5km, rộng 3m được đầu tư xây dựng với số vốn hơn 1,5 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng năm 2020. Ông Trần Quốc Ánh - người dân ấp Thái Kỳ, phấn khởi: “Trước đây, khi con lộ này chưa hình thành, người dân đi lại rất khó khăn, chủ yếu đi bộ, nhưng từ khi xây dựng hoàn thành con đường thì việc đi lại dễ dàng, xe qua lại đông đúc, các cháu học sinh đi học thuận tiện hơn”.

Năm 2020, xã Thái Trị còn được tỉnh, huyện đầu tư hàng chục tỉ đồng xây dựng 20 công trình: Cầu, đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa,... Trường, lớp được đầu tư khang trang, trên 98% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu, 99% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh,... Có được diện mạo như hôm nay là nhờ nguồn lực rất lớn từ các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của người dân địa phương.

Tập trung nâng cao đời sống người dân

Song song với việc được đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, công tác chăm lo đời sống cho người dân vùng biên cũng được chú trọng. Các xã biên giới thực hiện tốt chính sách hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm cho hộ nghèo có thu nhập ổn định,...

Thời gian qua, để giúp người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, cấp ủy, chính quyền xã Thái Trị tích cực triển khai, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở, dạy nghề, nguồn vốn sản xuất, phương tiện sản xuất. Gia đình anh Phạm Văn Triết và chị Nguyễn Thị Phải, ngụ ấp Thái Quang, là một trong những hộ thoát nghèo nhờ được hỗ trợ phương tiện làm ăn. “Không có đất sản xuất, tôi chỉ làm thuê, làm mướn theo mùa vụ, còn vợ thì bán vé số nên thu nhập bấp bênh. Thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, xã hỗ trợ 1 máy phun xịt thuốc làm công cụ để tôi đi làm thuê, thu nhập mỗi ngày từ 200.000-300.000 đồng. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo và có cuộc sống đầy đủ hơn” - anh Triết chia sẻ.

“Xác định nông nghiệp là chủ lực, xã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, tiếp tục xây dựng hệ thống đê bao lửng, xây dựng trạm bơm điện, đẩy mạnh cơ giới hóa, tích cực chuyển giao khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân” - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Trị - Trần Văn Bằng cho biết.

Xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường đã đổi mới, những con đường trải nhựa, bêtông rộng rãi, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Ngô Hữu Đức cho biết: Đến nay, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 50,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,16%. Để đạt kết quả trên, thời gian qua, xã tạo điều kiện thuận lợi để người dân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển trồng trọt, chăn nuôi và quan tâm đến sản xuất, ổn định cuộc sống của gia đình chính sách, hộ nghèo.

Đặc biệt, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp được quy hoạch và thu hút doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương và trong khu vực. Hiện tại, có 2 công ty đã đầu tư nhà xưởng sản xuất mặt hàng may mặc, thu hút hơn 2.000 lao động trong khu vực; trong đó, có hơn 400 lao động nhàn rỗi tại địa phương, có thu nhập từ 4-6 triệu đồng/tháng.

Từ các chủ trương, giải pháp phát triển KT-XH phù hợp với thực tế địa phương đã giúp diện mạo nông thôn các xã biên giới thêm khởi sắc, đời sống người dân ngày càng ổn định, phát triển. Đây chính là tiền đề quan trọng để các xã biên giới tiếp tục nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong những giai đoạn tiếp theo./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết