Tiếng Việt | English

16/01/2020 - 17:50

Hiên ngang khẳng định chủ quyền giữa trùng khơi

Bài 4: Vững chãi giữa trùng khơi

Các nhà giàn DK1 đứng hiên ngang, sừng sững, khẳng định chủ quyền của Việt Nam giữa trùng khơi. Những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ngày đêm vượt qua khó khăn, bám biển, canh đất, canh trời, bảo vệ bình yên cho vùng biển và thềm lục địa phía Nam, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

(Tiếp theo và hết)

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất, tinh thần cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhà giàn DK1 ngày càng được cải thiện, giúp các anh an tâm làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời bảo đảm phục vụ sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn

Hệ thống điện năng lượng mặt trời bảo đảm phục vụ sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn

Được nâng cấp kiên cố, hiện đại 

Để tăng cường khả năng phòng thủ, chốt giữ bảo vệ chủ quyền và sức mạnh chiến đấu, từ năm 2011-2017, Đảng, Nhà nước và quân đội tiếp tục đầu tư nâng cấp, sửa chữa 14/15 nhà giàn kiên cố, hiện đại hơn. Tất cả nhà giàn này đều do sự phối hợp giữa Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Công binh và ngành dầu khí thiết kế, xây dựng theo công nghệ tiên tiến. Đồng thời, được sự quan tâm động viên, chăm lo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và nhân dân cả nước, đời sống CBCS nhà giàn DK1 được cải thiện và nâng cao rõ rệt.

Sự khác biệt của nhà giàn thế hệ thứ ba (thế hệ mới nhất) so với thế hệ nhà giàn thứ hai (được xây dựng những năm 1990-1995) là có kết cấu liên hoàn theo mẫu giàn khoan nước sâu, rộng gấp ba và cao hơn so với nhà giàn cũ. Thế hệ nhà giàn mới có 4-6 chân cắm sâu xuống đáy san hô và có chân kiềng vững chãi, chịu đựng được sóng lừng từ đáy đại dương. Nhà giàn thế hệ mới có thể chịu đựng sóng gió cấp 10, cấp 11 và trên cấp 12, tuổi thọ trung bình hơn 40 năm. Từ khi nhà giàn được nâng cấp, sửa chữa, CBCS an tâm hơn khi đi làm nhiệm vụ.

Các nhà giàn chú trọng việc trồng rau, chăn nuôi cải thiện bữa ăn

Các nhà giàn chú trọng việc trồng rau, chăn nuôi cải thiện bữa ăn

Điều làm chúng tôi ngỡ ngàng khi bước lên nhà giàn DK1/10 là những vạt rau xanh mơn mởn. Rau mồng tơi leo phủ một góc. Phía trên sân thượng, rau cải, rau muống, rau gia vị,... tươi xanh trong nắng xuân. Đại úy Nguyễn Văn Thanh - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10, cho biết: “Thời gian qua, DK1/10 luôn chú trọng đến việc trồng rau và chăn nuôi, câu cá để cải thiện bữa ăn cho chiến sĩ. Năm 2019, chúng tôi thu hoạch được gần 650kg rau xanh; 950kg thịt, cá; 100kg giá, đậu”. 

Ngoài tăng gia sản xuất, nhà giàn DK1/10 gần đây còn được trang bị hệ thống điện năng lượng mặt trời đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của CBCS. Hơn 5 ngày ở khu vực nhà giàn DK1/10, chúng tôi nhận thấy nguồn điện luôn được duy trì, bảo đảm như ở đất liền. Đại úy Thanh cho biết, sở dĩ nguồn điện dồi dào là nhờ nhà giàn được trang bị hệ thống điện năng lượng mặt trời. Trước đây, nguồn năng lượng phục vụ sinh hoạt và luyện tập, sẵn sàng chiến đấu trên nhà giàn đều từ máy nổ nên luôn phải tiết kiệm tối đa. Thời điểm đó, cơm phải nấu bằng bếp dầu. Hôm nào câu được nhiều cá tươi, ngon cũng không thể bảo quản vì không có tủ lạnh. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi từ khi có các dàn điện năng lượng mặt trời. Giờ đây, nguồn điện không chỉ đủ thắp sáng ngày đêm mà còn đủ cho CBCS trên nhà giàn có thể sinh hoạt, giải trí,…”. 

Không những thế, hiện các nhà giàn DK1 đã có điện thoại cố định không dây để liên lạc, sóng mạng, có truyền hình K+. 

Vừa đến nhà giàn trong đợt tăng cường lần này, Trung úy Tăng Văn Huy - nhân viên radar nhà giàn DK1/10, đã gọi điện thoại di động về cho vợ thông báo đến nơi công tác. “Từ ngày có sóng di động, tôi thường xuyên gọi về thăm hỏi vợ con và ngược lại, giúp tôi ấm lòng nơi đầu sóng, ngọn gió. Khoảng cách giữa nhà giàn và đất liền tuy xa, nhưng lại rất gần” - Trung úy Huy nói.

Theo thiếu tá Vũ Văn Tưởng - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, đời sống vật chất, tinh thần của CBCS nhà giàn DK1 được cải thiện rất nhiều. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên, khích lệ to lớn để mỗi CBCS nhà giàn DK1 vượt qua khó khăn, luôn chắc tay súng, vững tinh thần, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn quyết tâm bảo vệ vùng trời, vùng biển thềm lục địa phía Nam Tổ quốc

Dù còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn quyết tâm bảo vệ vùng trời, vùng biển thềm lục địa phía Nam Tổ quốc

Sẵn sàng ứng phó mọi tình huống 

Ghi nhận trong chuyến đi cùng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân thăm, chúc tết 5 nhà giàn DK1 (DK1/15, DK1/14, DK1/11, DK1/12 và DK1/10), bên cạnh không khí chuẩn bị đón mùa xuân mới, chúng tôi cảm nhận tinh thần sẵn sàng chiến đấu của các CBCS nơi đây. Dù xa đất liền, điều kiện còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng các anh đều thể hiện sự lạc quan với quyết tâm vững tay súng, sẵn sàng hy sinh thân mình bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. 

“Thời gian qua, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trên nhà guàn được thực hiện thường xuyên, liên tục, xây dựng kế hoạch huấn luyện, bổ sung, hoàn chỉnh và luyện tập thành thạo các phương án sẵn sàng chiến đấu, tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp, trong huấn luyện đơn vị an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang thiết bị, năm 2019, qua kiểm tra toàn diện, đơn vị đạt loại khá” - Đại úy Nguyễn Văn Thanh - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10, chia sẻ.

Hiện trên các nhà giàn DK1 được trang bị nhiều loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại. Để làm tốt công tác huấn luyện, đơn vị tập trung huấn luyện kỹ các kỹ năng để CBCS nhà giàn thực sự làm chủ, nắm chắc các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ công tác sẵn sàng chiến đấu. “Dù gặp nhiều khó khăn trong huấn luyện nhưng hiện nay, 100% CBCS đều làm chủ các loại vũ khí, trang bị biên chế trên nhà giàn. Năm 2019, 100% CBCS các nhà giàn huấn luyện đạt loại khá, giỏi; 100% CBCS an tâm thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc” - Thiếu tá Vũ Văn Tưởng cho biết.

Bên cạnh huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đơn vị cũng tổ chức huấn luyện cho CBCS thao tác cấp cứu, cứu giúp người trên biển. Thời gian qua, các nhà giàn DK1 cứu giúp được nhiều ngư dân bị tai nạn trên biển. Chính vì luôn sẵn sàng sẻ chia lúc khó khăn, hoạn nạn mà tình cảm giữa CBCS nhà giàn và ngư dân luôn gắn bó mật thiết. Những tình cảm ấy giúp CB,CS nhà giàn và ngư dân đánh bắt trên biển thấy ấm lòng./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết