Tiếng Việt | English

01/09/2015 - 10:40

Bán lúa sao chưa lấy được tiền?

Thu hoạch xong, bán cho doanh nghiệp, nhưng từ hơn một tuần lễ nay người nông dân trồng lúa ấp Cầu Chùa, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An phải dở khóc, dở cười vì…. chưa lấy được tiền!

Khoảng 100ha lúa Nàng Hoa chất lượng cao vụ Hè Thu 2015 ở ấp Cầu Chùa được doanh nghiệp Bảy Sánh liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ (gọi tắt là HTX) xã Mỹ Lệ có địa chỉ tại ấp Mỹ Tây, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá 5.100đ/kg. Nhưng từ hơn 1 tuần lễ nay, sau khi giao nông sản xong nông dân đến gặp ông Bảy Sánh, chủ doanh nghiệp nhận tiền thì được trả lời: “Tiền thì tôi có sẵn nhưng ngặt một nỗi là cho đến nay HTX vẫn chưa đưa qua hợp đồng nên làm sao tôi trả tiền cho bà con?”.

Trong sự liên kết bao tiêu sản phẩm, HTX có nhiệm vụ phân phối giống và phân bón cho nông dân, giao dịch này đã kết thúc cách nay ngoài tháng, nhưng không biết vì lý do gì mà đơn vị này không kết toán hợp đồng giao lại cho doanh nghiệp để nông dân phải trông đứng trông ngồi từng ngày để được nhận thành quả lao động của mình? Trong khi đó biết bao nhiêu chi phí cần thiết đang vây lấy nông dân, nếu gia đình có một con đi học thì chỉ riêng chi phí trong mùa khai giảng năm học mới này cũng ngót nghét 1 triệu đồng…


Cánh đồng lúa chất lượng cao ấp Cầu Chùa, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An vừa thu hoạch

Quá trình làm ra hạt lúa của nông dân, từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch, vừa tốn công lại vừa tốn của, đó là chưa kể đến những lúc thời tiết không thuận lợi thì còn nhiều cái khó khác. Bên cạnh đó, còn các điệp khúc “trúng mùa mất giá”, đáo hạn nợ ngân hàng,... khiến nông dân không khỏi lo lắng./.

 

CTV Nguyễn Minh Út

Chia sẻ bài viết