Tiếng Việt | English

22/10/2019 - 12:19

Cho các bị cáo hưởng án treo để tiếp tục đi học

Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định cho các bị cáo được hưởng mức án treo để tiếp tục được đi học, trở thành công dân có ích.

2 bị cáo H. và N. tại phiên tòa xét xử

2 bị cáo H. và N. tại phiên tòa xét xử

Phạm tội lúc tuổi học sinh 

Hai bị cáo lặng lẽ bước vào phòng xét xử, khuôn mặt vẫn còn non choẹt dường như vẫn chưa ý thức hết được những tội lỗi của bản thân gây ra. Chỉ vì ham chơi, các bị cáo vi phạm pháp luật ngay từ lúc còn là học sinh.

Trưa ngày 22/01/2019, D.T.H. rủ Đ.Q.N., cùng 18 tuổi, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An sau giờ học đi tìm tài sản của người sơ hở để cướp giật và được N. đồng ý. Cả 2 điều khiển xe máy chạy từ huyện Cần Giuộc theo Đường tỉnh 835 về ngã tư Xoài Đôi rồi vòng về huyện Cần Đước để tìm tài sản nhưng không phát hiện con mồi. Sau đó, cả 2 vòng ra khu vực xã Tân Lân, khi đến đầu đường Bờ Mồi, ấp Xóm Chùa, xã Tân Lân, N. phát hiện anh Nguyễn Văn Sol đang điều khiển xe môtô và nghe điện thoại. Ngay lập tức, N. kêu H. quay đầu xe áp sát anh Sol để N. giật điện thoại. Do bất ngờ, anh Sol không kịp trở tay.

Sau khi giật được điện thoại của anh Sol, cả 2 mang chiếc điện thoại đến tiệm cầm đồ Cát Phượng 2 tại ấp 5, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, bán được 800.000 đồng và chia nhau xài. Vụ việc sau đó được anh Sol báo với công an. Quá trình điều tra, trích xuất camera giám sát an ninh, trật tự dọc theo các tuyến đường, cơ quan chức năng mời H. và N. làm việc. Tại cơ quan điều tra, cả H. và N. đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngoài ra, H. và N. còn khai nhận trước khi bị phát hiện, cả 2 đã thực hiện 6 vụ cướp giật tài sản, chiếm đoạt 5 điện thoại di động trên địa bàn các xã: Tân Lân, Phước Đông và Mỹ Lệ của huyện Cần Đước.

Điều đáng nói, khi thực hiện hành vi phạm tội, cả 2 bị cáo đều đang là học sinh phổ thông trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

Cho các bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời

10 tháng sau hành vi phạm tội của các bị cáo bị phát hiện, các cơ quan tiến hành tố tụng chỉ áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú để cho các bị cáo có cơ hội hoàn thành việc học tập dang dở. Và cũng trong thời gian này, cả H. và N. đã hoàn thành chương trình THPT và đều tốt nghiệp.

Tại phiên tòa, cả 2 bị cáo đều lí nhí khi được hỏi về những hành vi phạm tội. Cả 2 đều thừa nhận việc muốn có tiền tiêu xài đã lỡ sa chân vào con đường phạm pháp. Sau vụ việc, H. và N. đã thành khẩn khai báo và tác động gia đình bồi hoàn tài sản cho người bị hại.

Theo HĐXX Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cần Đước, hành vi phạm tội của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, quá trình thực hiện hành vi, các bị cáo sử dụng xe môtô thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm, lỗi của các bị cáo là lỗi cố ý trực tiếp. Tuy nhiên, để xem xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND huyện cũng cho rằng, trong vụ án này, tài sản các bị cáo cướp giật có giá trị không lớn, phía bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo. Khi phạm tội, các bị cáo đều chưa thành niên nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, chưa đủ chín chắn về hành vi phạm tội. 

Trong quá trình chờ vụ án đưa ra xét xử, các bị cáo đã cố gắng hoàn thành chương trình THPT. Hiện bị cáo H. tiếp tục theo học tại một trường cao đẳng và bị cáo N. cũng đang nộp hồ sơ học nghề. “Để tạo điều kiện cho các bị cáo tiếp tục con đường học tập, trở thành công dân tốt cho xã hội, Hội đồng xét xử quyết định xem xét cho các bị cáo được hưởng án treo” - HĐXX TAND huyện Cần Đước nhận định.
Từ đó, HĐXX TAND huyện Cần Đước quyết định tuyên phạt 2 bị cáo H. và N. cùng mức án 3 năm tù về tội “Cướp giật tài sản” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết