Tiếng Việt | English

26/06/2017 - 10:06

Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy

Đó là chủ đề của “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” được tổ chức trong cả nước từ ngày 01/6 đến 30/6/2017. Thông qua các hoạt động này, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy; quan tâm hơn nữa đến người nghiện ma túy; không kỳ thị, phân biệt đối xử, đồng thời chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.

Hiện nay, ở Long An, có 2.419 người nghiện có hồ sơ quản lý. Riêng Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục Lao động và Xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang quản lý 283 học viên cai nghiện.

Số người nghiện ma túy những năm gần đây có chiều hướng gia tăng. Tình hình buôn bán, sản xuất, vận chuyển ma túy với quy mô ngày càng lớn, đặc biệt, việc mua bán và sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh trong thanh, thiếu niên. Phần đông số người nghiện đang có xu hướng chuyển từ sử dụng heroin sang ma túy tổng hợp, đặc biệt là ma túy tổng hợp dạng đá. Người sử dụng ma túy tổng hợp ảnh hưởng hệ thần kinh, thường có những hoang tưởng, ảo giác, không làm chủ được hành vi của mình, có hành động gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Ma túy đã đẩy bao nhiêu số phận, gia đình vào hoàn cảnh bi đát; ảnh hưởng nghiêm trọng đến KT-XH, an ninh, trật tự và chất lượng giống nòi;...

Trước những hệ lụy từ ma túy, lực lượng chức năng, đặc biệt là công an triển khai nhiều biện pháp, giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm và tệ nạn ma túy. Nhiều vụ án ma túy lớn, nhỏ được phá. Tuy nhiên, vì siêu lợi nhuận nên bọn tội phạm ma túy vẫn liều lĩnh, tinh vi, bất chấp mọi thủ đoạn tiếp tục gieo rắc “cái chết trắng”. Trận chiến chống ma túy vẫn là mặt trận nguy hiểm, cân não giữa ta và tội phạm.

Do tính chất phức tạp của cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy, rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Về phía gia đình, dòng họ cần xây dựng gia đình hạnh phúc, quan tâm chăm sóc không để con, em mình rơi vào tệ nạn ma túy, luôn là điểm tựa khi con, em lầm lỡ. Về phía cộng đồng, xã hội cần quan tâm công tác quản lý địa bàn; phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội; xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, môi trường an toàn; có cái nhìn nhân đạo hơn với người lầm lỡ, không kỳ thị, phân biệt đối xử, chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng. Địa phương, đoàn thể cần quan tâm, lồng ghép công tác phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đời sống văn hóa,... để tạo ra môi trường an toàn không có ma túy; giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.

Vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân, vì tương lai của con em chúng ta, “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết