Tiếng Việt | English

03/07/2020 - 08:39

Để cho các em có một mùa hè đích thực

Hiện nay, các trường học đã và đang tổ chức tổng kết năm học 2019-2020. Cánh cửa mùa hè đang rộng mở chào đón các em học sinh háo hức bước vào mùa hè mới. Năm nay do dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên thời gian học tập và cả thời gian nghỉ hè của các em đều bị ngắn lại. Tuy nhiên, không vì thế mà các ngành, các cấp thiếu quan tâm đến hoạt động hè của các em. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hoạt động hè tỉnh Long An năm 2020 nhằm mang lại cho các em một mùa hè: “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt”.

Sau những tháng ngày miệt mài học tập, nghỉ hè chính là quãng thời gian quý báu để các em đắm mình vào thế giới tuổi thơ, được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, làm những việc mình thích và có ích. Điều này giúp các em giải tỏa căng thẳng, nạp thêm năng lượng tích cực và tìm cho mình những kỷ niệm tuổi thơ. Tuy nhiên, với nhiều em ở thành thị thì nghỉ hè lại bước vào “học kỳ 3” với những chuỗi ngày học thêm. Còn trẻ em khu vực nông thôn thì thiếu hẳn sân chơi vì rất nhiều lý do.

Do đó, để cho các em có một mùa hè thực sự, gia đình - nhà trường - xã hội cần phát huy mọi nguồn lực chăm lo cho các em phát triển toàn diện; tạo môi trường lành mạnh và an toàn để trẻ em phát triển; đẩy mạnh hoạt động vui chơi, giải trí ở địa bàn dân cư để ngăn ngừa các loại tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu nhi. Bên cạnh đó, hướng các em vào những việc làm có ý nghĩa tích cực như thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia vệ sinh, trồng cây xanh tại các nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ, di tích lịch sử - văn hóa; tham quan tìm hiểu các nhà truyền thống, bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa; gặp gỡ nhân chứng lịch sử; phát động các em hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”. Ngoài ra, có thể vận động các em tham gia các lớp phổ cập bơi lội dưới sự giám sát, quản lý của người lớn, tránh để các em tụ tập tắm sông, hồ dễ dẫn đến tai nạn, thương tích. Những hoạt động này sẽ góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống và rèn luyện kỹ năng sống, giúp các em nâng cao ý thức, phát huy năng lực, cống hiến và trưởng thành hơn.

Mặc dù một số địa phương, nhất là vùng nông thôn gặp khó khăn trong tổ chức sân chơi đúng nghĩa cho trẻ em nhưng các ngành, các cấp, tổ chức Đoàn, Hội, Đội có thể đa dạng hóa các loại hình sân chơi cho trẻ em trong dịp hè: Tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi, giải trí; các hoạt động dã ngoại về nguồn, trại hè, chương trình giao lưu; các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội; sinh hoạt các câu lạc bộ, đội, nhóm học tập và rèn luyện kỹ năng; mở các lớp năng khiếu: Ca hát, múa, bơi lội, võ thuật, ngoại ngữ, tin học, dạy miễn phí hoặc có chế độ ưu đãi, miễn giảm,… để thu hút các em. Qua đó, vừa tổ chức cho các em vui chơi, vừa giáo dục, quản lý các em tốt hơn.

Hầu hết các xã, nhất là các xã văn hóa, nông thôn mới đều có trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng nên có thể vận động thêm các nguồn lực xã hội, đầu tư xây dựng sân chơi cho thanh, thiếu nhi để đáp ứng nhu cầu tham gia vui chơi, giải trí, sinh hoạt của các em trong hè.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội, các câu lạc bộ thanh niên tình nguyện trong tổ chức các hoạt động phong trào tình nguyện vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở những mái ấm tình thương, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, con em công nhân tại các khu công nghiệp.

Tuy chúng ta còn khó khăn nhưng nếu chúng ta quan tâm, khéo tổ chức thì nhiều trẻ em, kể cả trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn vẫn có được những kỷ niệm đẹp trong hè./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết