Tiếng Việt | English

21/08/2017 - 09:28

Để đời sống nông dân ấm no hơn

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp là 1 trong 2 chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020). Đây là tâm huyết, trí tuệ của hàng chục ngàn đảng viên và là mong muốn của nông dân trong tỉnh.

Sản xuất nông nghiệp của nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng có sự phát triển vượt bậc về giá trị, sản lượng, năng suất, kỹ thuật,... nhưng luôn bị vướng, bấp bênh về đầu ra nông sản, chất lượng, thương hiệu hàng hóa. Điệp khúc “được mùa - rớt giá” luôn là nỗi lo lắng của nông dân và sự trăn trở của các cấp, các ngành. Muốn nâng cao giá trị, tìm đầu ra ổn định cho nông sản, nông dân phải tích cực tham gia Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC.

Đề án Phát triển nông nghiệp ƯDCNC từng bước hiện hữu và đi vào cuộc sống. Ở các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa và TP.Tân An, nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã trồng rau ƯDCNC đang được hình thành; thanh Long Châu Thành phát triển mạnh; ở Đức Hòa, Đức Huệ, chăn nuôi bò theo đề án có những tín hiệu khả quan; vùng lúa chất lượng cao ở Đồng Tháp Mười được xây dựng,... Tất cả đang mở ra sự thay đổi trong tư duy, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Muốn đề án thành công, nhất thiết nông dân phải liên kết, tuân thủ các quy trình, quy định trong sản xuất mới nâng cao chất lượng hàng hóa, giá trị sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh khẳng định: “Việc liên kết là xu thế tất yếu. Bởi chỉ có tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã, người dân mới có lợi nhuận cao, ổn định và Đề án Phát triển nông nghiệp ƯDCNC mới đi vào cuộc sống”.

Vấn đề đang đặt ra là thay đổi nhận thức của nông dân, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ nông nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết, liên kết 4 nhà trong sản xuất và tăng cường xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản. Nếu không tìm được thị trường tiêu thụ thì sức thuyết phục của chương trình này với nông dân sẽ không cao.

Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp hướng tới cuộc sống no ấm, sự phát triển bền vững của nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Vì lợi ích, cuộc sống của mình, nông dân trong tỉnh hãy tin tưởng, đồng hành cùng chính quyền, ngành nông nghiệp thực hiện thành công Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích