Tiếng Việt | English

11/12/2018 - 11:21

Dư luận phản ứng tích cực sau bài phát biểu của Tổng thống Macron

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, bài phát biểu dài 13 phút tối 10/12 trên truyền hình Pháp của Tổng thống Emmanuel Macron được đánh giá là sự thừa nhận trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng phong trào “Áo vàng” và đã nêu ra hàng loạt biện pháp cụ thể nhằm cố gắng làm dịu cơn giận dữ của người dân bùng nổ từ vài tuần nay.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Pont-a-Mousson, đông bắc Pháp ngày 05/11/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Dư luận Pháp đã rất trông đợi lời phát biểu chính thức của Tổng thống Macron, nhất là sau ngày biểu tình tuần thứ tư (vào ngày 08/12) vốn thu hút khoảng 136.000 người tham gia trên toàn nước Pháp. 

Để chuẩn bị cho bài phát biểu rất quan trọng này, Tổng thống Macron sáng 10/12 đã tham vấn nhiều đối tác xã hội, các đại biểu dân cử, các chủ tịch Hạ viện và Thượng viện. 

Các biện pháp được Tổng thống đưa ra đã nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ thuộc phe đa số. 

Nhiều nghị sỹ đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LRM) cho biết cảm thấy an tâm hơn vì Tổng thống đã đưa ra nhiều giải pháp đủ mạnh để có thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng. nghị sỹ Laetitia Avia của Paris đánh giá những thay đổi liên quan đến mức lương cơ bản và tăng thuế đóng góp xã hội trích từ lương hưu "là một bước tiến lớn hướng tới người dân” và "sẽ thay đổi rõ rệt cuộc sống của người dân."

Nghị sỹ Bruno Questel vùng Eure nhận xét: "Các biện pháp đáp ứng yêu cầu của người dân về tiền lương và sức mua.” Điều này cho thấy Tổng thống đã lắng nghe sự tức giận bùng nổ trong những tuần gần đây. 

Ông tin tưởng rằng các điều kiện hiện đã “chín muồi cho một cuộc tranh luận hòa bình." Nghị sỹ của những người Pháp hải ngoại Pieyre-Alexandre Anglade khẳng định Tổng thống Macron đã “biết lắng nghe” để “nối lại mối quan hệ đã xây dựng với người dân Pháp trong 3 năm qua và đã bị hủy hoại trong những tuần gần đây.” 

Nghị sỹ vùng Calvados, ông Christophe Blanchet hoan nghênh Tổng thống "đang đi đúng hướng" khi nhận trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng xã hội này.

Ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Macron, Quốc vụ khanh Bộ Tài chính công Olivier Dussopt cho biết Nhà nước sẽ phải chi trả từ 8-10 tỉ euro để thực hiện những lời cam kết của Tổng thống. 

Trong khi đó, Điện Elysée thông báo không xem xét lại mục tiêu kiểm soát chi tiêu công và thâm hụt ngân sách cho năm 2019. Tuy nhiên, với những nhượng bộ của chính phủ thời gian gần đây, mục tiêu giữ thâm hụt ngân sách ở mức 2,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019 dường như khó giữ vững, trong khi Pháp vẫn cam kết duy trì dưới giới hạn châu Âu 3%.

Rất nhiều người về hưu đã hoan nghênh giải pháp cụ thể liên quan đến cuộc sống của họ, song cũng còn nhiều chính khách và người dân chưa hài lòng với nội dung bài phát biểu của Tổng thống Macron. 

Tuy nhiên, như Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castener đã nhấn mạnh: “Câu trả lời của Tổng thống rất rõ ràng và mạnh mẽ. Hiện nay, bạo lực phải dừng lại và sự bình yên phải trở lại. Đã đến lúc cho hòa bình và đối thoại để cùng nhau xây dựng tương lai”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết