Tiếng Việt | English

20/08/2019 - 09:09

Không đồng ý giá bồi thường, chủ đất khiếu nại quyết định của Chủ tịch UBND huyện

Không đồng ý với mức giá bồi thường giá trị quyền sử dụng đất (QSDĐ) khi thực hiện dự án, bà Phạm Thị Ria làm đơn khiếu nại đến UBND huyện Đức Hòa. Sau khi yêu cầu không được chấp nhận, bị bác đơn, bà Ria tiếp tục khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa. Việc khiếu nại này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Long An kết luận là sai.

Người được bà Phạm Thị Ria ủy quyền (đứng) đã được Chủ tịch UBND tỉnh thông báo kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa là đúng

Người được bà Phạm Thị Ria ủy quyền (đứng) đã được Chủ tịch UBND tỉnh thông báo kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa là đúng

Khiếu nại mức giá bồi thường

Bà Phạm Thị Ria (SN 1962), ngụ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, có 230m2 đất ở đô thị và 605m2 đất trồng cây lâu năm nằm trong diện thu hồi, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu dân cư Trần Anh Vista do Công ty Cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An làm chủ đầu tư.

Theo Quyết định số 9582, ngày 24/12/2018 của UBND huyện Đức Hòa thì bà Ria được bồi thường, hỗ trợ do bị thiệt hại về đất và tài sản trên đất với tổng số tiền gần 2,3 tỉ đồng. Không đồng ý với mức giá này, ngày 09/01/2019, bà Ria làm đơn khiếu nại.

Bà yêu cầu được áp giá bồi thường giá trị QSDĐ thửa đất trồng cây lâu năm (605m2) với giá 4 triệu đồng/m2, thửa đất ở đô thị (230m2) với giá 6 triệu đồng/m2. Diện tích đất này nằm tại thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa.

Bà Ria cho rằng, theo thị trường chuyển nhượng QSDĐ đối với loại đất có vị trí tương đương vào năm 2018 thì loại đất ở đô thị với giá hơn 6 triệu đồng/m2 và loại đất trồng cây lâu năm giá hơn 4 triệu đồng/m2.

Trên cơ sở báo cáo, xác minh của Thanh tra huyện và sau đó, UBND huyện đã tiến hành đối thoại với bà Ria. Ngày 14-5-2019, UBND huyện Đức Hòa ban hành Quyết định số 3128 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của bà Phạm Thị Ria.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh cho biết, quyết định này của Chủ tịch UBND huyện là giữ nguyên mức giá bồi thường, hỗ trợ do bị thiệt hại về đất và tài sản trên đất đối với bà Ria đã ban hành trước đó. Đồng thời, bác đơn khiếu nại của bà Ria về bồi thường giá trị QSDĐ.

Căn cứ để UBND huyện bác đơn khiếu nại của bà Ria là dựa theo khoản 2, Điều 74 Luật Đất đai 2013; Quyết định số 3700, ngày 12-10-2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án hệ số điều chỉnh giá đất bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án Khu dân cư Trần Anh Vista do Công ty Cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An làm chủ đầu tư tại thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa (dự án 19ha).

Mức giá bồi thường đúng theo đơn giá của tỉnh

Một lần nữa, bà Ria tiếp tục làm đơn khiếu nại Quyết định số 3128 của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa về việc giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của bà. Thực hiện theo chỉ đạo, Thanh tra tỉnh đã tiến hành xác minh khiếu nại. Theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh - Đỗ Hữu Thùy Dương, qua xác minh thì trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa là đúng quy trình.

Tuy nhiên, cũng theo Thanh tra tỉnh, qua làm việc, bà Ria còn khiếu nại thêm nội dung mới: “UBND huyện Đức Hòa không áp giá bồi thường giá trị QSDĐ đối với hai thửa đất bị thu hồi có vị trí tiếp giáp với đường giao thông lớn hơn hoặc bằng 3 mét”.

Từ báo cáo kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần đã tiếp và đối thoại với bà Ria (bà Ria ủy quyền cho người thân đến dự). Sau khi nghe đại diện các sở, ngành, UBND huyện Đức Hòa và người được bà Ria ủy quyền, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Việc bà Ria khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa là sai và không chấp nhận yêu cầu áp giá bồi thường giá trị QSDĐ đối với thửa đất trồng cây lâu năm với giá 4 triệu đồng/m2 và thửa đất ở đô thị là 6 triệu đồng/m2.

Bởi vì đơn giá bồi thường giá trị QSDĐ mà bà Ria khiếu nại là không đúng với đơn giá của UBND tỉnh. Đó là Quyết định số 3700, ngày 12-10-2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án hệ số điều chỉnh giá đất bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án Khu dân cư Trần Anh Vista” - Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Đức Hòa xem xét giải quyết nội dung khiếu nại của bà Phạm Thị Ria về việc áp giá, bồi thường giá trị QSDĐ đối với 2 thửa đất có vị trí tiếp giáp với đường giao thông bằng đất lớn hơn hoặc bằng 3 mét theo quy định pháp luật./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết