Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 08:08

Phòng, chống dịch do vi-rút Corona mới gây ra - cần ý thức người dân

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới.

Đến 15 giờ, ngày 11/02/2020, thế giới đã có hơn 43.100 ca lây nhiễm, trong đó có Việt Nam có 15 ca, qua điều trị đã có 6 ca hết bệnh. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh. Hiện dịch bệnh này chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu nên chủ động phòng,chống là giải pháp hữu hiệu nhất.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV; không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải xem việc phòng, chống dịch như “chống giặc, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống”. Người đứng đầu cấp ủy địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy nếu để xảy ra tình hình lây lan dịch bệnh phức tạp trên địa bàn”, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai quyết liệt trong tỉnh. Cả hệ thống chính trị được huy động vào cuộc, công tác truyền thông về phòng, chống dịch được đẩy mạnh từ truyền thông đại chúng đến tuyên truyền chiều sâu, tuyên truyền miệng tại địa bàn dân cư, công ty, hộ gia đình,... Các giải pháp, các tình huống về phòng, chống dịch bệnh được chính quyền, các ngành chức năng tích cực triển khai. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở các ngành, địa phương, doanh nghiệp. Nhiều hoạt động nghĩa tình như tặng khẩu trang, nước rửa tay,… đã được nhiều cá nhân, tổ chức tham gia, hưởng ứng, tăng thêm tình đoàn kết trong nhân dân giữa mùa dịch bệnh.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, vẫn còn một bộ phận người dân, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn chủ quan, lơ là trước dịch bệnh. Do suy nghĩ dịch bệnh chỉ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc chất dịch nên nhiều người cho rằng mình ở trong xóm làng, ít ra khu vực đô thị, không tiếp xúc người bệnh nên không lây nhiễm. Từ đó, thiếu các biện pháp tích cực phòng, chống dịch.

Trong phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra thì ý thức người dân đóng vai trò quan trọng nhất. Người dân phải chủ động tự dự phòng; vệ sinh môi trường xung quanh, nhà cửa sạch sẽ. Thực hiện tốt chế độ ăn uống lành mạnh, an toàn, siêng năng tập thể dục. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật, động vật hoang dã. Khi đi đến chỗ đông người, tiếp xúc với người lạ, sử dụng phương tiện công cộng,… phải mang khẩu trang. Thường xuyên đọc báo, nghe đài, tiếp cận thông tin y tế về phòng, chống dịch bệnh Corona mới; khi có dấu hiệu bị bệnh phải liên hệ cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn.

Trong phòng, chống dịch bệnh, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, chủ động, bình tĩnh và không nên hoang mang, quá lo lắng. Mọi người phải thường xuyên nhắc nhở nhau, người lớn quan tâm dạy bảo trẻ nhỏ về biện pháp phòng, chống.

Bảo vệ sức khỏe cho chính mình chính là quan tâm bảo vệ sức khỏe gia đình, người thân và cộng đồng!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết