Tiếng Việt | English

18/06/2018 - 15:12

Quỹ BHYT thanh toán khám, chữa bệnh như thế nào?

Câu hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngày 27/8/2017. Vì bị thoát vị đĩa đệm, bác sĩ chỉ định phải mổ, vậy tôi có được quỹ BHYT thanh toán không?

(letien@gmail.com)

Trả lời:

Trường hợp ông thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh (KCB) theo đúng quy định thì sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% theo phạm vi và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT. Trường hợp ông tự đi KCB thì quỹ BHYT sẽ thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú tại cơ sở KCB tuyến tỉnh và 40% chi phí điều trị nội trú tại cơ sở KCB tuyến Trung ương.

Câu hỏi: Thủ tục KCB BHYT đối với trường hợp đi công tác, học tập, làm việc lưu động hoặc tạm trú dưới 12 tháng tại địa phương khác như thế nào?

(tranthu@gmail.com)

Trả lời:

Người tham gia BHYT đang đi công tác, học tập, làm việc lưu động hoặc tạm trú dưới 12 tháng tại địa phương khác phải xuất trình thẻ BHYT và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó hoặc giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT do tổ chức Bảo hiểm Xã hội cấp và một trong các giấy tờ sau đây (bản chính hoặc bản sao):

- Giấy cử đi công tác;

- Quyết định cử đi học;

- Giấy tờ chứng minh đăng ký tạm trú.

Được KCB ban đầu tại cơ sở KCB tương đương tuyến cơ sở KCB ghi trên thẻ BHYT. Nếu nơi cư trú, công tác không có cơ sở KCB nêu trên thì được KCB tại cơ sở KCB thuận lợi nhất.

Câu hỏi: Thế nào là đi KCB đúng quy định?

(phuongnhung90@gmail.com)

Trả lời:

KCB đúng quy định là:

- Đi KCB đúng nơi đăng ký KCB ban đầu, nếu vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật phải có giấy chuyển tuyến của cơ sở KCB chuyển đi; trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia BHYT phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở KCB.

- Thực hiện đầy đủ thủ tục KCB BHYT, gồm: Xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân; đối với trẻ em dưới 6 tuổi phải xuất trình thẻ BHYT và CMND của cha hoặc mẹ hoặc của người giám hộ;

- Trường hợp cấp cứu, được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào và phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết