Tiếng Việt | English

10/12/2018 - 09:29

Thẳng thắn, trách nhiệm trong chất vấn và trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ 12 (kỳ họp lệ cuối năm), HĐND tỉnh khóa IX, diễn ra trong hai ngày 06, 07/12/2018 đã hoàn thành tốt chương trình đề ra. Đây là kỳ họp rất quan trọng, đã bàn bạc, thảo luận và quyết định nhiều vấn đề lớn về phát triển KT-XH. Kỳ họp được đánh giá là tổ chức chu đáo, chất vấn, tranh luận thẳng thắn và rất trách nhiệm. Nhiều vấn đề có tính thời sự, sát thực tiễn cuộc sống được các đại biểu thẳng thắn đặt ra, UBND tỉnh và các ngành liên quan phân tích làm rõ và nhận trách nhiệm cụ thể.

Phiên chất vấn nêu ra những vấn đề sát cuộc sống, được cử tri và đại biểu rất quan tâm, đó là: Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc xét duyệt trình độ chuyên môn, xếp lương cán bộ cấp xã; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học; tình trạng mua bán động vật hoang dã tại chợ nông sản Thạnh Hóa; tình trạng an ninh, trật tự, nhất là hoạt động của các đối tượng đòi nợ thuê, tín dụng đen trên địa bàn.

Điều đáng quan tâm là những vấn đề này từng được các đại biểu, cử tri đặt ra trong các diễn đàn trước đây, được HĐND tỉnh tổ chức giám sát, tái giám sát. Tuy nhiên, kết quả xử lý còn chậm. Việc tiếp tục giám sát, chất vấn thể hiện vai trò, trách nhiệm cao của đại biểu HĐND trong quyết tâm theo đuổi sự việc. Qua đó, đôn đốc, nhắc nhở chính quyền và các sở, ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, tìm biện pháp xử lý các vấn đề tồn đọng bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Thời gian qua, các vấn đề như bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; tình trạng mua bán động vật hoang dã tại chợ nông sản Thạnh Hóa; tình trạng an ninh, trật tự, nhất là hoạt động của các đối tượng đòi nợ thuê, tín dụng đen trên địa bàn đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, giải quyết. Dù chưa đạt kết quả như mong muốn nhưng đã giảm thiểu những tác động xấu đến đời sống xã hội.

Tại kỳ họp này, nhất là qua phiên chất vấn, nhiều vấn đề nóng đã được UBND tỉnh và các sở, ngành thẳng thắn nhận trách nhiệm trước đại biểu và cử tri. Hy vọng với sự giám sát của HĐND tỉnh, của các đại biểu, chính quyền và các ngành hữu quan sẽ tiếp tục tìm ra các giải pháp hữu hiệu, giải quyết thỏa đáng các vấn đề lớn cử tri đã đặt ra. Không còn tình trạng chất vấn những sự việc kéo dài qua nhiều kỳ họp, qua đó củng cố và nâng cao niềm tin với cử tri. Lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tích cực thực hiện nhiệm vụ, quan tâm, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết