Tiếng Việt | English

13/03/2020 - 09:30

Thực hiện khai báo sức khỏe, y tế để phòng, chống Covid-19

Ứng dụng khai báo sức khỏe toàn dân mang tên NCOVI (dành cho người Việt Nam) và ứng dụng Vietnam Health Declaration (dành cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam) đã chính thức ra mắt. Đây là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cập nhật tình hình dịch bệnh, gửi các khuyến cáo y tế, sức khỏe tới người dân.

Ứng dụng khai báo sức khỏe toàn dân NCOVI dành cho người Việt Nam

Ứng dụng khai báo sức khỏe toàn dân NCOVI dành cho người Việt Nam

Khai báo sức khỏe toàn dân

Hiện ứng dụng khai báo sức khỏe toàn dân NCOVI đã được cập nhật trên Android Play (điện thoại Android) và sẽ cập nhật trên App Store (điện thoại Iphone). Sau khi cài đặt ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh, người dân nhập đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục Khai báo y tế toàn dân ở màn hình chính; cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày ở màn hình Theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, người dân cũng có thể phản ánh về những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại nơi mình sinh sống thông qua ứng dụng NCOVI.

Các bước thực hiện: Bước 1: Tải app NCOVI trên thiết bị di động. Bước 2: Mở ứng dụng NCOVI và điền thông tin để đăng ký. Bước 3: Tích dấu “Tôi cam kết các thông tin khai báo là trung thực” và nhấn “Xác thực OTP”. Bước 4: Nhập mã OTP gồm 6 chữ số gửi về thiết bị di động qua tin nhắn từ số điện thoại đăng ký. Bước 5: Khai báo thông tin yếu tố nguy cơ (có/không) và ấn “Khai báo”. Bước 6: Nhấn “Khai báo y tế toàn dân” để cung cấp thông tin chi tiết. Bước 7: Điền thông tin cá nhân và nhấn “Tiếp tục”. Bước 8: Điền thông tin khai báo y tế toàn dân. Bước 9: Tích dấu “Tôi cam kết các thông tin khai báo là đúng sự thật” và nhấn “Gửi thông tin khai báo”. Bước 10: Hệ thống thông báo “Gửi thông tin khai báo thành công”.

Dựa trên dữ liệu gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể. Tất cả những thông tin do người dân cung cấp đều được Nhà nước quản lý chặt chẽ, chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khỏe và chống dịch, tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư. Do đó, người dân cần hết sức tự giác, có trách nhiệm vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Việc khai báo sớm, trung thực sẽ giúp cơ quan chức năng cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời, tránh lây lan.

Chị Nguyễn Thị Lành (phường 5, TP.Tân An) chia sẻ: “Theo tôi, khai báo sức khỏe toàn dân là việc làm cần thiết để mọi người dân chung sức, đồng lòng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này. Chính vì thế, ngay khi ứng dụng NCOVI ra mắt, tôi chủ động thực hiện khai báo sức khỏe và vận động người thân, gia đình và bạn bè cùng thực hiện”.

Khai báo y tế bắt buộc đối với người nước ngoài

Ứng dụng Vietnam Health Declaration được xây dựng và ra mắt nhằm hỗ trợ việc phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19. Đây là ứng dụng dành cho người nước ngoài khai báo y tế bắt buộc, cập nhật tình trạng sức khỏe khi đến Việt Nam. Dựa trên dữ liệu ứng dụng gửi về, hệ thống y tế Việt Nam sẽ biết và hỗ trợ nhanh nhất các trường hợp có vấn đề về sức khỏe. Nhà chức trách Việt Nam cũng khuyến nghị công dân nước ngoài cập nhật thường xuyên tình hình sức khỏe qua ứng dụng này. Để thực hiện việc khai báo y tế khi nhập cảnh, đầu tiên người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng Vietnam Health Declaration trên Android hoặc iOS.

Ứng dụng Vietnam Health Declaration được xây dựng và ra mắt nhằm hỗ trợ việc phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19

Ứng dụng Vietnam Health Declaration được xây dựng và ra mắt nhằm hỗ trợ việc phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19

Cách khai báo y tế trên ứng dụng Vietnam Health Declaration: Bước 1: Sau khi truy cập vào ứng dụng, người dùng cần nhập số điện thoại của mình để nhận được mã OTP xác thực. Sau khi nhận tin nhắn chứa mã OTP, người dùng cần nhập đoạn mã này vào phần ô trống trên ứng dụng này. Bước 2: Sau khi vào trang chủ của ứng dụng, người dùng lựa chọn vào ô Khai y tế nhập cảnh để bắt đầu việc khai báo. Bước 3: Trong quá trình điền tờ khai, người dùng sẽ phải khai báo về thông tin cá nhân (họ tên, năm sinh, giới tính, quốc tịch, số hộ chiếu,...), bên cạnh đó là các thông tin khác liên quan đến việc nhập cảnh như tên cửa khẩu nhập cảnh, phương tiện di chuyển, ngày khởi hành, điểm đến, địa chỉ lưu trú tại Việt Nam,...

Sau đó, người nhập cảnh sẽ phải khai báo về tình trạng y tế (các triệu chứng bệnh như sốt, khó thở, đau họng,...), cùng với đó là lịch sử phơi nhiễm (có hay không việc tiếp xúc với nguồn bệnh). Sau khi nhập mã bảo mật, người nhập cảnh cần nhấn vào ô “Gửi tờ khai” để hoàn tất việc khai báo.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam, việc người dân chủ động cung cấp thông tin y tế, sức khỏe, tương tác hai chiều với cơ quan y tế qua ứng dụng NCOVI là một trong những biểu hiện rất cụ thể của tinh thần “toàn dân chống dịch”. Việc khai báo sức khỏe toàn dân và khai báo y tế bắt buộc đối với người nước ngoài mang ý nghĩa thiết thực, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết