Tiếng Việt | English

24/09/2018 - 21:24

Trung Quốc công bố Sách Trắng đề cập quan hệ thương mại với Mỹ

Sách Trắng về quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ được công bố trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc liên tục đưa ra các chính sách đối đầu về thuế quan.

(Nguồn: scmp.com)

Ngày 24/9, Trung Quốc đã công bố tài liệu sách Trắng bao gồm nội dung chính đề cập đến tình hình thực tế về quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ, cách ứng xử của Mỹ trong hoạt động thương mại, cùng với quan điểm của Trung Quốc trong các vấn đề này.

Sách Trắng gồm 6 phần bao quát các nội dung cụ thể về quan hệ hợp tác bình đẳng mang lại lợi ích chung giữa Trung Quốc và Mỹ, thông tin chi tiết về quan hệ thương mạị, kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, thực tiễn chính sách bảo hộ thương mại của chính quyền Mỹ, sự chèn ép thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump, tác động tiêu cực của cách hành xử của Mỹ đối với kinh tế toàn cầu và các giải pháp của Trung Quốc.

Sách Trắng nêu rõ: "Các mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ có tầm quan trọng đặc biệt với hai nước, cũng như sự ổn định và phát triển kinh tế toàn cầu."

Tài liệu khẳng định do mức độ phát triển cùng với mô hình kinh tế giữa hai nước khác biệt, việc xảy ra xung đột thương mại ở một mức độ nào đó giữa hai nước là điều tự nhiên. Điểm mấu chốt nằm ở cách thức củng cố sự tin tưởng lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác và tháo gỡ những bất đồng.

Cũng trong tài liệu này, Trung Quốc khẳng định hai nước đã thiết lập một loạt cơ chế trao đổi và hợp tác trên tinh thần bình đẳng, hợp lý, hướng tới sự hài hòa lợi ích, trong đó có việc thành lập Ủy ban chung về Đối thoại kinh tế, chiến lược và thương mại, cùng với Đối thoại kinh tế toàn diện giữa hai nước.

Sách Trắng nhận định cả Trung Quốc và Mỹ đều đã nỗ lực trong suốt 40 năm qua để vượt qua mọi rào cản và đưa mối quan hệ thương mại và kinh tế tiến về phía trước.

Tuy nhiên, sách Trắng chỉ trích chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump kể từ sau lên nắm quyền từ tháng 1/2017, đã cổ súy chính sách "Nước Mỹ trước tiên," gạt bỏ các tiêu chuẩn căn bản về tôn trọng lẫn nhau, tham vấn bình đẳng trong các mối quan hệ quốc tế.

Sách Trắng nhấn mạnh Trung Quốc đã có hành động đáp trả, xuất phát từ quan điểm về lợi ích chung của cả hai bên, cũng như trật tự thương mại thế giới, xem xét nguyên tắc giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn, giải đáp những quan ngại của Mỹ với sự kiên nhẫn tối đa.

Văn kiện trên nêu rõ Trung Quốc đang nỗ lực tháo gỡ những bất đồng trên tinh thần tìm kiếm một nền tảng chung và tạm gác những bất đồng. Tuy nhiên, phía Mỹ liên tục phủ nhận và thách thức Trung Quốc.

Sách Trắng về quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ được công bố trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc liên tục đưa ra các chính sách đối đầu về thuế quan.

Mới đây nhất, Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc từ 11 giờ trưa 24/9 (theo giờ Việt Nam) trong khi Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đẩy căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới lên một nấc thang mới nguy hiểm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết